\n
11:07 EDT Thứ bảy, 21/04/2018
hình music online

Tin ngẫu nhiên

Share mạng xã hội

Trang nhất » Tin Tức » DV Kịch Nghệ

Giải thưởng Cánh Diều Vàng 2018: Phim bị nghi vay mượn ý tưởng vẫn được giải?

Giải thưởng Cánh Diều Vàng 2018: Phim bị nghi vay mượn ý tưởng vẫn được giải?

Một số tác phẩm điện ảnh tranh giải Cánh Diều Vàng được đánh giá “nhỉnh” hơn “Cô Ba Sài Gòn” về mặt nghệ thuật, thậm chí vượt xa về mặt doanh thu. Tuy nhiên, chiến thắng cuối cùng lại thuộc về bộ phim do Ngô Thanh Vân sản xuất. Giống như kết quả ở mùa giải trước, sự lựa chọn của hội đồng chấm chọn giải Cánh Diều Vàng một lần nữa gây tranh cãi.

Xem tiếp...

ỦNG HỘ CÂY MÙA XUÂN NGHỆ SĨ TẾT MẬU TUẤT 2018

  Trong tinh thần lá lành đùm lá rách và góp gió thành bảo, trang nhà cailuongvietnam.com đã khởi sự chương trình quà Tết gửi đến các nghệ sĩ khó khăn, già yếu neo đơn từ mùa lễ , mùa yêu thương của 14 năm về trước: 2004.đến nay. Mỗi năm, thì trang nhà đều có góp sức một chút vào các quỹ của...

http://cailuongvietnam.com/forum/viewtopic.php?f=283&t=68928&p=972183#p972183

Xem vở "Rau răm ở lại": Sự cứu rỗi dành cho “rau răm”

Đăng lúc: Thứ năm - 16/06/2016 08:00 - Đã xem: 285
Nghệ sĩ Thành Hội và Ái Như trong vở diễn

Nghệ sĩ Thành Hội và Ái Như trong vở diễn

“Rau răm ở lại” của Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh là một vở diễn đẹp. Sau nỗi đau là sự cứu rỗi mà tình người đem lại cho nhau
“Gió đưa cây cải về trời/ Rau răm ở lại chịu đời đắng cay”.

Cây cải ở đây là cô bé tên Cải - con riêng của vợ Năm Nhỏ, chỉ mới trên dưới chục tuổi đầu - một bữa vì làm mất trâu nên bỏ nhà đi biệt xứ, không biết sống chết ra sao, đã “về trời” hay chưa nhưng “rau răm” ở lại là người cha dượng Năm Nhỏ bị mang tiếng ác. Người nói ông đối xử không ra gì nên con nhỏ bỏ đi, kẻ độc miệng đồn ông giết đứa con mình không sinh ra rồi phi tang xác. Vậy nên hơn 10 năm ròng, ông cũng tự bắt mình biệt xứ, lang thang tìm Cải về cho vợ để minh oan cho mình.

Đọc truyện ngắn “Ơi Cải về đâu” của Nguyễn Ngọc Tư, nghe giọng văn tưng tửng, thấy nhân vật ông Năm Nhỏ tồi tội nhưng trên sân khấu, ông Năm Nhỏ hiện ra như... trái sầu riêng, bề ngoài xù xì gai góc, nói năng bỗ bã nhưng ẩn chứa bên trong là một tâm hồn thơm ngọt. Cái xù xì bên ngoài dễ thấy nhưng vị thơm ngọt của tâm hồn thì lẩn khuất, chỉ chìa ra chỗ duy nhất là cái tấm bìa carton cũ mèm có ghi nguệch ngoạc dòng chữ “Cải ơi, má chờ” mà ông luôn đeo trước ngực như một bản án mỗi khi xuất hiện trước... công chúng ở bến phà.

 

Nghệ sĩ Thành Hội (vai Năm Nhỏ) và Hoàng Vân Anh (vai Diễm Thương) trong vở “Rau răm ở lại” (Ảnh do Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh cung cấp)
Nghệ sĩ Thành Hội (vai Năm Nhỏ) và Hoàng Vân Anh (vai Diễm Thương) trong vở “Rau răm ở lại” (Ảnh do Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh cung cấp)

 

Tìm con về cho vợ để giải oan cho mình nhưng con đâu không thấy, ông Năm Nhỏ chỉ thấy trên cuộc hành trình lăn lóc của mình những con người... không giống ai. Một chàng trai Quách Phú Thàn bỏ nhà đi, hẹn cha khi nào thành ca sĩ cỡ “Quách Phú Thành” mới trở về nhưng mấy năm trời đằng đẵng, vẫn không với tới được chữ “h” cho bằng người ta đành an phận làm anh bán kem dạo. Một cô Huệ chủ quán Chiều Tím, vì một lời hứa “chờ” vớingười đàn ông một đi không thấy trở lại mà 20 năm đóng chặt lửa lòng. Một cô gái Diễm Thương bị bỏ rơi từ khi còn đỏ hỏn, đau đáu với nỗi hận, nỗi chờ một ngày được cha mẹ nhận về. Những phận đời, phận người không hẹn mà gặp gỡ, mà tụ quần bên nhau để rồi cùng nhìn nhau, nương nhau mà tồn tại.

Cảm giác có được ngay khi mở màn là hơi thở của Nam Bộ từ cảnh bến phà ồn ào, chộn rộn cho đến những con người chen nhau mua mua bán bán, cãi cọ, tưởng như sắp đánh lộn tới nơi nhưng chỉ một lúc rồi thôi, ai đi đường nấy. Cái chất Nam Bộ càng rõ nét hơn ở cách cư xử của hai người đàn ông, một già, một trẻ - ông Năm Nhỏ và Quách Phú Thàn.

Tình cờ gặp nhau trên bước đường trôi dạt, thương “cái thằng” lang thang nên ông Năm Nhỏ đưa Thàn về ở chung trong cái chái tôn dựng tạm trong khu mã lạng. Họ đối với nhau lúc như hai “đồng nghiệp” hàng rong, khi nhưhai cha con hờ; lúc thương “nịnh nọt” nhưng khi lửa giận bốc lên thì đồ đạc bay tứ tán. Họ ở với nhau như thời tiết thất thường, nắng mưa không hề báo trước. Vậy mà không thể nào rời nhau, vắng người này, người kia đi tìm, chỉ để thấy người kia... vẫn còn bình yên. Chính vì vậy, cảnh ông Năm Nhỏ giận đuổi Thàn đi là cảnh khiến người ta vừa tức cười vừa rơm rớm nước mắt.

Chuyện cô Huệ, chủ quán Chiều Tím, tuy chỉ là một nét điểm xuyết nhưng cũng để lại dư âm như một nốt lặng khiến người xem không khỏi thổn thức. Ngày ấy, sau 3 năm chờ mà người yêu biệt tăm, cô lái đò tên Huệ đã bỏ lại con đò ôm nỗi hờn tủi lên bờ mở quán mưu sinh. Vậy nên, 20 năm sau, sự xuất hiện đột ngột của người xưa khiến “Huệ lái đò” tưởng đã chết từ lâu, nay bỗng “sống lại” dẫu người đàn ông ấy lại lần nữa ra đi, lần này là đi thật, đi xa... vì đang mang trọng bệnh, để lại trong tim người đàn bà chờ đợi một nỗi mong ngóng ngập tràn từ nay không bao giờ vơi.

 

'Nghệ sĩ Thành Hội và Ái Như trong vở diễn'

Nghệ sĩ Thành Hội và Ái Như trong vở diễn

 

Trong “Ơi Cải về đâu”, ở cuối truyện, ông Năm Nhỏ vẫn muốn được một lần lên truyền hình để tìm Cải nhưng trên sân khấu, các tác giả “Rau răm ở lại” viết thêm một cái kết rất bất ngờ, đó là sự xuất hiện của bà Thêm, mẹ của Cải, vợ ông Năm Nhỏ. Cái kết này thoạt đầu cho người xem phần nào cảm giác bị hụt hẫng, bị tê tái. Thế nhưng, nghệ sĩ Ái Như, một trong những người chắp bút cho nhân vật Thêm, đồng thời sắm luôn vai này, cho biết lý do nhân vật Thêm xuất hiện là vì việc dàn dựng cần có... đáp số, cần có câu trả lời cho 12 năm ông Năm Nhỏ đi tìm Cải, phải đẩy lên đỉnh điểm để ông được... rơi, để ông được cứu rỗi, không còn đau nữa, không còn ray rứt, được đứng lên... Sau cơn “choáng váng”, có lẽ không ít người sẽ đồng tình với các tác giả của vở và cho đây là một cái kết có hậu theo phương thức “thuốc đắng dã tật”.

Xem “Rau răm ở lại”, khán giả sẽ được dẫn dắt qua nhiều cung bậc cảm xúc bởi dàn diễn viên thuộc nhiều thế hệ. Nghệ sĩ Thành Hội gần như làm chủ sân khấu từ đầu đến cuối với vai sở trường Năm Nhỏ; Ái Như với nhân vật bà Thêm xuất hiện ít nhưng gây bất ngờ; Lương Duyên trong vai Huệ, Hoàng Vân Anh trong vai Diễm Thương tương đối tròn vai; riêng Đoàn Thành Tài trong vai Thàn có nhiều tiến bộ. Giọng hát của Quý Bình và Trịnh Vĩnh Trinh với ca khúc “Một cõi đi về” (cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn) đã góp phần tạo thêm sự xúc cảm trong lòng người xem. Phần thiết kế mỹ thuật của Tomi Trương trong điều kiện hạn hẹp, đã mở rộng ra trước mắt khán giả một không gian Nam Bộ vừa mênh mang vừa gần gũi.

Tất cả đã làm nên một vở diễn đẹp. Đẹp vì cũng như “rau răm”, sau nỗi đau là sự cứu rỗi mà tình người đem lại cho nhau.

 

Ngoại hình bắt mắt, nội tâm thu hút

Câu chuyện về người cha dượng làm “rau răm” chịu nhiều đắng cay, bỏ hàng chục năm đi tìm đứa con riêng của vợ trong truyện ngắn “mỏng dính” của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư từ khi mới xuất hiện đã trở thành niềm cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ sáng tạo. Ngoài bộ phim truyền hình “Cải ơi” do nhà báo Hoài Hương biên kịch, còn có vở “Cải ơi” của nghệ sĩ Ngọc Tưởng trên Sân khấu Kịch Nụ Cười Mới và được nhóm kịch Hướng Dương diễn dưới dạng kịch cà phê.

Lần này, “Ơi Cải về đâu” được tái sinh trên sân khấu chuyên nghiệp Hoàng Thái Thanh. Vở mang tên “Rau răm ở lại” với một hình hài được thêm da đắp thịt, bắt mắt ở ngoại hình và thu hút ở nội tâm.


Tác giả bài viết: Cát Vũ
Nguồn tin: Duyenclvn theo nld.com.vn
Từ khóa:

rau răm, sân khấu

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Xem ngày trong tuần

Ngày 21/04/2018 nhằm ngày 06/03/2018 ÂL (ngày Quý Mùi tháng Bính Thìn năm Mậu Tuất)

Đánh giá chung: (0) - Bình thường.
Ngày: Chu Tước Hắc Đạo.
Trực: Bình.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Dần (3-5), Mão (5-7), Tỵ (9-11), Thân (15-17), Tuất (19-21), Hợi (21-23).
Tuổi xung khắc với ngày: Ất sửu,Đinh hợi,Tân sửu,Đinh tỵ.

Ngày 22/04/2018 nhằm ngày 07/03/2018 ÂL (ngày Giáp Thân tháng Bính Thìn năm Mậu Tuất)

Đánh giá chung: (-1) - Xấu.
Ngày: Kim Quỹ Hoàng Đạo.
Trực: Định.
Không nên: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Tý (23-1), Sửu (1-3), Thìn (7-9), Tỵ (9-11), Mùi (13-15), Tuất (19-21).
Tuổi xung khắc với ngày: Bính dần,Mậu dần,Canh tý.

Ngày 23/04/2018 nhằm ngày 08/03/2018 ÂL (ngày Ất Dậu tháng Bính Thìn năm Mậu Tuất)

Đánh giá chung: (1) - Tốt.
Ngày: Bảo Quang Hoàng Đạo.
Trực: Chấp.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Tý (23-1), Dần (3-5), Mão (5-7), Ngọ (11-13), Mùi (13-15), Dậu (17-19).
Tuổi xung khắc với ngày: Đinh mão,Tân mùi,Kỷ mão.

Ngày 24/04/2018 nhằm ngày 09/03/2018 ÂL (ngày Bính Tuất tháng Bính Thìn năm Mậu Tuất)

Đánh giá chung: (-1) - Xấu.
Ngày: Bạch Hổ Hắc Đạo.
Trực: Phá.
Không nên: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Dần (3-5), Thìn (7-9), Tỵ (9-11), Thân (15-17), Dậu (17-19), Hợi (21-23).
Tuổi xung khắc với ngày: Mậu thìn,Nhâm ngọ,Nhâm thìn*,Nhâm tý,Nhâm tuất.

Ngày 25/04/2018 nhằm ngày 10/03/2018 ÂL (ngày Đinh Hợi tháng Bính Thìn năm Mậu Tuất)

Đánh giá chung: (1) - Tốt.
Ngày: Ngọc Đường Hoàng Đạo.
Trực: Nguy.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Sửu (1-3), Thìn (7-9), Ngọ (11-13), Mùi (13-15), Tuất (19-21), Hợi (21-23).
Tuổi xung khắc với ngày: Kỷ tỵ,Quý mùi,Quý tỵ*,Quý sửu,Quý hợi.

Ngày 26/04/2018 nhằm ngày 11/03/2018 ÂL (ngày Mậu Tý tháng Bính Thìn năm Mậu Tuất)

Đánh giá chung: (1) - Tốt.
Ngày: Thiên Lao Hắc Đạo.
Trực: Thành.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Tý (23-1), Sửu (1-3), Mão (5-7), Ngọ (11-13), Thân (15-17), Dậu (17-19).
Tuổi xung khắc với ngày: Giáp ngọ,Bính ngọ.

Ngày 27/04/2018 nhằm ngày 12/03/2018 ÂL (ngày Kỷ Sửu tháng Bính Thìn năm Mậu Tuất)

Đánh giá chung: (-1) - Xấu.
Ngày: Nguyên Vũ Hắc Đạo.
Trực: Thu.
Có thể: Khai trương/ Động thổ/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Không nên: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng.
Giờ Hoàng Đạo: Dần (3-5), Mão (5-7), Tỵ (9-11), Thân (15-17), Tuất (19-21), Hợi (21-23).
Tuổi xung khắc với ngày: Ất mùi,Đinh mùi.

CMX2019

CHUYỂN ĐẾN

Đăng Nhập - Đăng Ký

Ủng hộ cây mùa xuân NSKK 2018

Chúc Mừng Sinh Nhật CLVNCOM

Ủng hộ quỹ nghệ sĩ khó khăn

Ad 1

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 23


Hôm nayHôm nay : 748

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 46150

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1776301

Giải thưởng Cánh Diều Vàng 2018: Phim bị nghi vay mượn ý tưởng vẫn được giải?

Một số tác phẩm điện ảnh tranh giải Cánh Diều Vàng được đánh giá “nhỉnh” hơn “Cô Ba Sài Gòn” về mặt nghệ thuật, thậm chí vượt xa về mặt doanh thu. Tuy nhiên, chiến thắng cuối cùng lại thuộc về bộ phim do Ngô Thanh Vân sản xuất. Giống như kết quả ở mùa giải trước, sự lựa chọn của hội đồng chấm chọn giải Cánh Diều Vàng một lần nữa gây tranh cãi.

 

Bức khỏa thân hai ả tố nga của Vũ Cao Đàm thu về hơn 14 tỷ đồng

Tại phiên đấu giá nghệ thuật hiện đại của nhà Sotheby's, bức khỏa thân trên lụa "Nghỉ ngơi sau tắm" của họa sỹ Vũ Cao Đàm đã được bán với giá 4.920.000 HKD (tương đương hơn 14 tỷ đồng). Phiên đấu giá vừa diễn ra vào lúc 17h ngày 31-3 tại Hong Kong.

 

Chuyện cậy quyền thế trả thù riêng lên sân khấu kịch

Vở "Mảnh đất lắm người nhiều ma" khắc họa cảnh sống làng quê Việt Nam với đầy rẫy vấn nạn của giới quan quyền.

 

Đầu năm gặp nhà văn "bạc tỷ" Nguyễn Nhật Ánh

Giữ lệ "khai bút" đầu Xuân đối với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là thủ tục bắt buộc diễn ra mỗi sáng Mùng 1 Tết. Cách "cố thủ" những nét cổ truyền từ bao đời trong xã hội hiện đại này trái ngược với tính cách trẻ trung, "có vẻ" rất phóng khoáng, cởi mở của ông

 

"Lão tướng Tuồng" 100 tuổi tha thiết ngóng "truyền nhân"

Vừa tròn 100 tuổi, nhà nghiên cứu, soạn giả Mịch Quang với hơn 60 công trình nghiên cứu sân khấu được xem như 1 trong 3 ngọn tháp cao vời vợi trong nghệ thuật Tuồng, bên cạnh NSND Nguyễn Nho Túy, Tuồng tác gia xuất sắc Tống Phước Phổ.

 

"Đại thụ" của âm nhạc dân tộc

Bước vào năm 2018, nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo vừa tròn 100 tuổi. Ông là nhạc sư cao tuổi nhất trong làng âm nhạc Việt Nam và hiện nay vẫn đang tiếp tục sự nghiệp giảng dạy, truyền bá âm nhạc dân tộc cho các thế hệ học trò.

 

Khóc, cười cùng kịch tương tác, quyền lựa chọn thuộc về khán giả

Hình thức kịch tương tác bắt đầu phát huy hiệu quả tại Việt Nam khi thu hút vì cách trải nghiệm mới.

 

Đảo lộn vị trí dẫn đầu sau 20 ngày bầu chọn Mai Vàng

Sau 20 ngày diễn ra vòng bầu chọn, từ 12 đến 31-12-2017, Ban Kiểm phiếu Giải Mai Vàng đã có lần kiểm phiếu đợt 3 và cho biết kết quả tạm thời như sau:

 

Tạm đình chỉ xưởng sản xuất mỹ phẩm Phi Thanh Vân

Sở Y tế TP HCM yêu cầu Công ty Mỹ phẩm Phi Thanh Vân tiêu hủy số mỹ phẩm không công bố sản phẩm trước khi đưa ra thị trường, tháo gỡ quảng cáo sai quy định.

 

NSND Như Quỳnh - sau bão giông là hạnh phúc êm đềm

Lâu nay, tổ ấm của NSND Như Quỳnh và nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Bảo vẫn được ca ngợi như một chuẩn mực về sự ổn định, bình yên. Tuy nhiên, với cặp nghệ sĩ này, hạnh phúc không ngẫu nhiên tìm đến mà để có được nó, họ đã vượt qua nhiều thử thách.

 

Kỷ niệm 709 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết Bàn

Nhằm tưởng nhớ, tri ân những hy sinh lớn lao của Phật hoàng Trần Nhân Tông vì dân tộc và đạo pháp, ngày 18.12 (nhằm ngày 1.11 Đinh Dậu), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã tổ chức Đại lễ tưởng niệm 709 năm Ngài nhập Niết Bàn.

 

Tưởng niệm 32 năm ngày mất nhà thơ Xuân Diệu

Chiều 17.12, Trung tâm Văn hóa tỉnh và CLB Văn học Xuân Diệu đã tổ chức tưởng niệm 32 năm ngày mất nhà thơ Xuân Diệu (18.12.1985 - 18.12.2017).

 

Giáng sinh truyền thống ở các nước Châu Âu

Giáng sinh truyền thống ở các nước Châu Âu được tổ chức rất đa dạng và đặc trưng với các phong tục, văn hóa khác nhau. Điều này thể hiện qua những hình ảnh tiêu biểu, độc đáo của từng quốc gia.

 

Giáo sư Trần Quang Hải: Anh hùng nhạc dân tộc Châu Á

Đi cùng một con đường, nhưng giáo sư Hải chưa một lần dẫm lại dấu chân cha mình. Ngược lại, ông còn mở lối đi riêng trong làng âm nhạc thế giới.

 

Hai ca sỹ Việt tử vong tại chỗ vì tai nạn giao thông nghiêm trọng

Hai thành viên của nhóm nhạc ATA đã tử vong tại chỗ khi điều khiển phương tiện giao thông và đâm thẳng vào đuôi xe tải trên đường ĐT.741 (đoạn qua khu phố Phú Thịnh, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước).

 

"Bóng hồng" cổ trang một thời qua đời tuổi 72

Nữ diễn viên gạo cội Tỉnh Lợi, từng là đệ nhất hoa đán của hãng phim Thiệu thị huynh đệ Hồng Kông, tham gia hơn 60 phim mà đa phần là cổ trang: "Tiêu thập nhất lang", "Anh hùng vô danh", "Ma kiếm hiệp tình", "Đa tình kiếm khách vô tình kiếm"..., qua đời ở tuổi 72 do bệnh.