\n
08:46 EST Thứ ba, 21/11/2017
hình music online

Ad 1

Tin ngẫu nhiên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 27


Hôm nayHôm nay : 463

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 34583

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1491983

Trang nhất » Tin Tức » NS Hát Bội

Hát bội được đưa đến tuyệt đỉnh nhờ ai?

Đăng lúc: Thứ năm - 06/10/2016 10:29 - Đã xem: 280
Nghệ sĩ hát bội 1890

Nghệ sĩ hát bội 1890

Nói tới hát bội và cụ Đào Tấn, chẳng khác gì nói tới món ăn tinh thần không thể thiếu, là máu thịt của vị quan họ Đào vậy. Chẳng thế mà nhờ cụ, nghệ thuật hát bội được hưng khởi và số bản tuồng hát bội thêm phần dồi dào.
 
  •  
Hát bội được đưa đến tuyệt đỉnh nhờ ai?
Nghệ sĩ hát bội 1890

Nói về cụ Đào Tấn với hát bội (hay hát bộ), ngẫm ra, cũng phải có đôi dòng về lai lịch của hát bội mới phải đạo. Như lời thi sĩ Quách Tấn trong Nước non Bình Định, thì “hát bội xuất phát tại Bình Định, do Đào Duy Từ biến chế lối hát chèo ở ngoài Bắc và lối hát địa phương bắt chước Chiêm Thành, mà tạo ra. Rồi mỗi đời mỗi phong phú thêm lên và đến đời Tự Đức, nhờ Đào Tấn, hát bội Bình Định lên đến tuyệt đỉnh, nghệ thuật cũng như văn chương”. 

Trò đời đều như kịch, đừng cười cái giả chẳng là chân

Chẳng phải ngẫu nhiên mà trong Việt Nam danh nhân từ điển đưa ra nhận định về Đào Tấn là “Người có công sáng lập ra bộ môn hát bộ tại Bình Định”. Vậy là, tiếp bước đến cụ Đào Tấn, hát bội Bình Định “lên đến tuyệt đỉnh”.

Chẳng thế mà trong Nghệ thuật hát bội Việt Nam cho hay “Đào Tấn là người có công đầu đối với nghệ thuật Hát Bội Việt Nam”… “Người ta thường gọi ông là “Hậu Tổ” của ngành Hát Bội, hoặc như trong Hương vườn cũ nói cụ Đào Duy Từ là tiền hiền, cụ Đào Tấn là hậu hiền, kể cũng phải vậy. 

Quan điểm về nghệ thuật hát bội của Đào Tấn, được thể hiện rõ trong câu đối ông dán ở rạp “Như Thị Quan” (xem nó như thế ấy) của ông ở Nghệ An, trong Từ điển nghệ thuật hát bội Việt Nam còn ghi lại là:

Thiên bất dư nhàn, thả hướng mang trung tầm tiểu hạ,

Sự đô như hý, hà tu giả xứ tiếu phi chân.

(Kẻ tạo chẳng cho nhàn, đến chốn tận cùng tìm chút rỗi,

Trò đời đều như kịch, đừng cười cái giả chẳng là chân). 

Đối với nghệ thuật hát bội, Đào Tấn đề ra một nguyên tắc biểu diễn là “Nhất thân đô thị nghệ” (cả thân hình nghệ sĩ bao giờ cũng phải nghệ thuật). Theo Đào Tấn, thì “Sức mạnh của tuồng hát như thủy ngân chảy xuống đất, không lỗ nào là không thể vượt qua, mà công dụng của nó, tuy pháp luật nghiêm khắc và dày đặc, tôn giáo tinh vi, cũng không thể nào thắng được nó”. 

Theo Xuân Diệu, trong chuyên luận Đào Tấn, nhà thơ, nghệ sĩ của “sóng vỗ ngọn tùng” cho hay: “Nhìn chung các vở tuồng Đào Tấn là một bài học cổ vũ phấn đấu, ca ngợi phấn đấu”… “Tuồng Đào Tấn đã giáo dục một cách kiên trì sự bền bỉ chiến đấu, sự trong sáng hi sinh”.

Điểm này, hẳn đúng và tương đồng với nhận định của đa số các nhà nghiên cứu về nghệ thuật tuồng hát bội của Đào Tấn. Đơn cử như Từ điển nghệ thuật hát bội Việt Nam ghi “Trong sáng tác tuồng hát bội, mặc dù lấy đề tài từ những câu chuyện cổ nước ngoài, nhưng ông có dụng ý qua đó đề cao những con người có nghĩa khí, sẵn sàng hi sinh tính mệnh của mình cho sự nghiệp cao cả, đồng thời đả kích bọn quan lại hèn nhát, chạy theo danh lợi”.

Sống chết với hát bội

Có hai người ảnh hưởng nhiều đến nghiệp tuồng hát bội của Đào Tấn, là cụ tú Diêu - thầy dạy, và Đội Hiệp. Đào Tấn và Đội Hiệp như trong Từ điển nghệ thuật hát bội Việt Nam cho biết kết bạn với nhau. Sau này, Đội Hiệp là nghệ sĩ nổi tiếng của Bình Định bấy giờ và tình bạn hai người bền chặt suốt đời. 

Theo Nghệ thuật hát bội Việt Nam, thì bản tuồng hát bội đầu tiên Đào Tấn sáng tác, là bản Tân Dã Đồn, được ông viết khi 19 tuổi dạo còn đi học. Nội dung của vở Tân Dã Đồn miêu tả câu chuyện Từ Thứ quy Tào Tháo trong Tam quốc diễn nghĩa.  

Khi Đào Tấn nhậm chức Hiệu thư trong Nội các ở Huế, chính là lúc mà duyên với hát bội của ông như cá gặp nước để có thể “vượt Vũ Môn” lên tầm cao mới khi họ Đào soạn thảo nhiều vở tuồng hát bội theo lệnh vua Tự Đức. Trong thời gian làm quan ở Huế, nhiều vở như Tứ quốc lai vương, Quần Phương hiến thủy rồi Vạn Bửu Trình Tường (soạn chung với Võ Đình Phương, Ngô Quý Đồng) lần lượt ra đời. 

Đào Tấn

Nước non Bình Định thống kê sơ lược các bản tuồng cụ Đào Tấn nhuận sắc hoặc cải biên có: Ngũ Hổ Bình Tây, Hộ Sanh, Khuê Các anh hùng, Sơn Hậu, Hoàng Phi Hổ… Các bản tuồng của cụ Đào Tấn có thể kể qua như: Trầm Hương, Tân Dã Đồn, Cổ Thành, Hoàng Cổn, Vạn Bửu Trình Tường, Quần Tiên Hiến Thoại, Tứ quốc lai vương… Không chỉ sáng tác, chỉnh lý những vở tuồng cổ, với lòng yêu hát bội tha thiết như máu thịt, Đào Tấn còn mở trường đào tạo diễn viên, tổ chức hoạt động biểu diễn.

Khi làm Thượng thư bộ Công năm 1894 ở Huế, ông cho xây Học Bộ Đình để đào tạo diễn viên và biểu diễn hát bội. Lúc làm Tổng đốc đất Nam Ngãi, một nhà hát được ông cho dựng lên trên bờ sông Vĩnh Điện.

Ở đất An Tĩnh thời gian 1898-1902, ông tổ chức Học Bộ Đình rất quy mô, lại đưa diễn viên nổi tiếng từ Bình Định ra biểu diễn, giúp cho sức lan tỏa của loại hình nghệ thuật này không chỉ thu hẹp ở phía nam Trung Kỳ mà thôi đâu. 

Thật xác đáng khi trong Đào Tấn – Nhà cách tân sân khấu tuồng, Hoàng Chương đã nhận định, Đào Tấn đã đưa nghệ thuật hát bội từ chỗ bó hẹp nơi sân đình, giới hạn khán giả đến chỗ lan tỏa, gần gũi với công chúng qua sân khấu hóa chuyên nghiệp hơn.

Nhờ có công chấn hưng nghệ thuật hát bội của cụ Đào Tấn, mà hát bội cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX trở nên thịnh lắm. Trong Nước non Bình Định cho hay, thời vua Tự Đức, Thành Thái được xem là thời “hoàng kim” của loại hình nghệ thuật này. Riêng tại đất Bình Định, sự hấp dẫn của nghệ thuật sân khấu này được phản ánh qua câu ca dao:

Bầu Đông đóng Lý Phụng Đình,

Dù chồng có đánh thì mình cũng đi. 

Hay:

Mẹ ơi đừng đánh con đau,

Để con theo hát làm đào mẹ coi. 

Cụ Đào Tấn nổi tiếng với hát bội, nên không ngạc nhiên khi cụ có người con thứ Đào Nhữ Tuyên, cũng là một tay hát bội hay, điệu hát rành, theo Hương vườn cũ ghi vậy.

Hát bội là một nghệ thuật

Để hiểu về hát bội dưới góc nhìn của hậu tổ hát bội Đào Tấn, xem ra, phải điểm qua từ Hí trường tùy bút họa chăng mới trọn vẹn. Tác phẩm này đã ghi lại những vấn đề có tính chất lý luận sân khấu, đặc điểm nghệ thuật hát bội… của cụ Đào. 

Một tác phẩm để viết cho hay được, theo ông phải đọc nhiều, từng trải nhiều, và gian khổ công phu mà xây dựng ý. Còn diễn viên tuồng, lâu nay dùng “trai tài gái sắc, vinh hoa phú quý để đem cái vui cho người xem”, thì Đào Tấn cải tiến việc đó, chú trọng vào nội tâm, thần thái đối với nam nhân vật, còn nữ thì vẫn phải tài sắc, vì “nếu như tài sắc không hoàn toàn rất khó thành tựu vậy”.

Đối với kép hát, ông thể hiện sự tôn trọng vì họ là người làm nghệ thuật “tôi thường lấy tuổi tác mà đối đãi với họ. Hoặc xem họ như bạn, hoặc xem họ như con cháu, không phân chia sang hèn”.

Một kép hát có nghề, theo ông “thường một kép hát lão luyện, xem một quyển tuồng, có thể biết chỗ nào nên dùng thể gì mà hát, không cần phải ghi rõ các loại nam xuân, nam ai… Do đó, kép hát nên có công phu đọc sách, biết chữ”. 

Nhân vật trong tuồng hát bội, với Đào Tấn, thì “Viết về kẻ cướp là khó nhất. Ôi! Tả tôi trung, con hiếu dễ làm cho người ta đồng tình. Tả tôi nịnh bán nước cầu vinh dễ làm cho người ta căm giận. Đến kẻ cướp mà làm cho người thương xót, yêu mến thì thật là chuyện rất khó vậy”.

Lại về nhân vật, xưa nay chú trọng trung thần, nghĩa sĩ, liệt nữ, trinh phụ… mà ít đụng đến chốn thanh lâu vì sợ hại đến phong tục. Ông cho như vậy là không phải, bởi họ cũng là con người, vì số phận đẩy đưa mà phải làm nghề buôn phấn bán hương. Bởi vậy mà sau đó những vở Mộng đẹp lầu quỳnh, Đường hoa hẻm liễu lần lượt ra đời. 

Là người thẳng tính, Đào Tấn không vì vị thế, nể nang mà sai lệch cái chủ kiến của mình trong bình phẩm loại hình nghệ thuật này, vậy mới có chuyện ông phê cả tuồng của thầy.

Dẫu thích vở Ngũ hổ bình Tây của thầy Diêu “nhưng trong tuồng có một đoạn không hợp lý lắm”, nên ông mới chỉnh sửa lại bản soạn này. Hay tuồng Kim thạch kỳ duyên của Bùi Hữu Nghĩa “văn chương rất hay nhưng rất khó hát. Bởi vì tiết điệu trong tuồng không hợp. Có điệu cao mà không có điệu thấp”… 

Ấy, như trên chỉ là mới điểm qua được vài quan điểm tản mạn của vị hậu tổ hát bội Đào Tấn mà thôi. Muốn cho rành rọt, dăm câu ba chữ trên không dám gọi là đủ cho được...


Tác giả bài viết: Đông Văn
Nguồn tin: duyenclvn theo plo.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Xem ngày trong tuần

Ngày 21/11/2017 nhằm ngày 04/10/2017 ÂL (ngày Nhâm Tý tháng Tân Hợi năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (2) - Quá tốt.
Ngày: Bạch Hổ Hắc Đạo.
Trực: Trừ.
Tốt đối với: Khai trương/ Tế tự, tế lễ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ An táng, mai táng/ Động thổ.
Giờ Hoàng Đạo: Tý (23-1), Sửu (1-3), Mão (5-7), Ngọ (11-13), Thân (15-17), Dậu (17-19).
Tuổi xung khắc với ngày: Canh ngọ,Bính tuất,Giáp ngọ,Bính thìn.

Ngày 22/11/2017 nhằm ngày 05/10/2017 ÂL (ngày Quý Sửu tháng Tân Hợi năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (1) - Tốt.
Ngày: Ngọc Đường Hoàng Đạo.
Trực: Mãn.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Dần (3-5), Mão (5-7), Tỵ (9-11), Thân (15-17), Tuất (19-21), Hợi (21-23).
Tuổi xung khắc với ngày: Tân mùi,Đinh hợi,Ất mùi,Đinh tỵ.

Ngày 23/11/2017 nhằm ngày 06/10/2017 ÂL (ngày Giáp Dần tháng Tân Hợi năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (1) - Tốt.
Ngày: Thiên Lao Hắc Đạo.
Trực: Bình.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Tý (23-1), Sửu (1-3), Thìn (7-9), Tỵ (9-11), Mùi (13-15), Tuất (19-21).
Tuổi xung khắc với ngày: Canh ngọ,Bính thân,Canh tý,Mậu thân.

Ngày 24/11/2017 nhằm ngày 07/10/2017 ÂL (ngày Ất Mão tháng Tân Hợi năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (0) - Bình thường.
Ngày: Nguyên Vũ Hắc Đạo.
Trực: Định.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Tý (23-1), Dần (3-5), Mão (5-7), Ngọ (11-13), Mùi (13-15), Dậu (17-19).
Tuổi xung khắc với ngày: Tân mùi,Đinh dậu,Tân sửu,Kỷ dậu.

Ngày 25/11/2017 nhằm ngày 08/10/2017 ÂL (ngày Bính Thìn tháng Tân Hợi năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (1) - Tốt.
Ngày: Tư Mệnh Hoàng Đạo.
Trực: Chấp.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Dần (3-5), Thìn (7-9), Tỵ (9-11), Thân (15-17), Dậu (17-19), Hợi (21-23).
Tuổi xung khắc với ngày: Nhâm ngọ,Mậu tuất,Nhâm tý,Nhâm tuất*.

Ngày 26/11/2017 nhằm ngày 09/10/2017 ÂL (ngày Đinh Tỵ tháng Tân Hợi năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (0) - Bình thường.
Ngày: Câu Trận Hắc Đạo.
Trực: Phá.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Sửu (1-3), Thìn (7-9), Ngọ (11-13), Mùi (13-15), Tuất (19-21), Hợi (21-23).
Tuổi xung khắc với ngày: Quý mùi,Kỷ hợi,Quý sửu,Quý hợi*.

Ngày 27/11/2017 nhằm ngày 10/10/2017 ÂL (ngày Mậu Ngọ tháng Tân Hợi năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (0) - Bình thường.
Ngày: Thanh Long Hoàng Đạo.
Trực: Nguy.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Tý (23-1), Sửu (1-3), Mão (5-7), Ngọ (11-13), Thân (15-17), Dậu (17-19).
Tuổi xung khắc với ngày: Giáp tý,Bính tý.

CHUYỂN ĐẾN

Đăng Nhập - Đăng Ký

Chúc Mừng Sinh Nhật CLVNCOM

Ủng hộ quỹ nghệ sĩ khó khăn

Share mạng xã hội

"Chim công làng múa" Linh Nga xuất hiện sau vụ kiện

Sau khi bị chồng cũ kiện về quyền nuôi con, "chim công làng múa" Linh Nga tối qua vừa xuất hiện trong một sô diễn thời trang

 

Xuân Lan: Cảm ơn những nỗi đau trong đời

Người mẫu, diễn viên Xuân Lan cho rằng phải có đau mới cảm nhận trọn vẹn hạnh phúc. Phải có khổ mới biết giá trị của cuộc sống bình yên. Chị cảm ơn những điều mình đã trải qua vì nhờ đó mà mình trưởng thành, vững vàng hơn trong cuộc sống hiện tại

 

NS Phước Sang xuống tóc thọ tang cha

hân sinh của NS Phước Sang và đạo diễn Lưu Huỳnh vừa qua đời do bệnh già. NS Phước Sang đã xuống tóc thọ tang cha trong niềm xúc động

 

Chuyện đời đẫm nước mắt của nữ nghệ sĩ cải lương từng là hoa khôi

Trong chương trình "Gương hai chiều" phát sóng hôm 22/10, nữ nghệ sĩ Thiên Kim đã nghẹn ngào khi kể lại quãng đời mà mình đã đi qua. Ngay từ khi còn là một cô bé nhỏ xíu bà đã phải sống với mẹ ghẻ, chịu những trận đòn roi "thừa sống thiếu chết" cho đến lúc trưởng thành, trải qua hai cuộc hôn nhân nhưng vẫn phải nuôi con một mình.

 

Đoàn Chuẩn - "vua" tình khúc thu Hà Nội

Theo nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, nếu không có những năm tháng tham gia kháng chiến thì chắc không có những tình khúc mùa thu Hà Nội để mọi người nhớ đến ông

 

Hãnh diện 100 năm âm nhạc Việt nam: "Hòn vọng phu" Lê Thương

Trong nhiều năm, nhạc sĩ góp phần khai sinh tân nhạc Việt Nam - Lê Thương đã dựng lên dọc lịch sử tân nhạc Việt Nam 3 "Hòn vọng phu" bằng âm thanh bất tử

 

Tự truyện Ái Vân - Để gió cuốn đi: 'Ca sĩ Việt cộng nằm vùng' ở hải ngoại

Tôi chỉ biết ngồi khóc. Chưa bao giờ tôi lại cảm thấy thân phận người nghệ sĩ lại mong manh đến thế. Họ không có gì cả ngoài lời ca tiếng hát nên khi bị vùi dập, họ chỉ biết kêu trời.

 

Đời sống của Chèo

Đã lâu lắm không có đoàn chèo nào “xuôi Nam”, và trong mắt khán giả Nam bộ, chèo thật lạ lẫm, xa xôi và cũ kỹ. Nhưng rồi Tấm áo bào hoàng đế của đạo diễn Quang Thập vào TP.HCM dự thi đã chứng minh rằng nơi đất Bắc, sức sống của chèo vẫn còn mạnh lắm

 

NSƯT Ngọc Khanh: người góp phần giữ hồn dân tộc

TRONG THẬP NIÊN NHỮNG NĂM 70, NSƯT NGỌC KHANH CÙNG VỚI CÁC NGHỆ SĨ ĐÀN CHỊ LÀ XUÂN YẾN, BẠCH MAI, BẠCH LÊ, THANH THẾ, THANH LOAN….LÀ NHỮNG”NỮ TƯỚNG”CỦA SÂN KHẤU HÁT BỘI - TUỒNG CỔ. CÁC”NỮ TƯỚNG”NÀY ĐÃ ĐỂ LẠI ẤN TƯỢNG RẤT ĐẸP TRONG LÒNG KHÁN GIẢ YÊU THÍCH BỘ MÔN NGHỆ THUẬT NÀY BỞI TÀI NĂNG CA DIỄN VÀ VŨ ĐẠO QUÁ TUYỆT VỜI CỦA HỌ. CHO ĐẾN HÔM NAY, MỖI KHI NGHE NHẮC TÊN CỦA CÁC CÔ, KHÁN GIẢ VẪN DÀNH CHO CÁC CÔ MỘT TÌNH CẢM THẬT ĐẸP, CỐ GẮNG TÌM LẠI CÁC VỞ TUỒNG XƯA MÀ CÁC CÔ DIỄN ĐỂ XEM, ĐỂ THẤM… RỒI CỨ”CHẮC LƯỠI”RẰNG SAO MÀ HAY QUÁ…..

 

Nghệ sĩ hài Khánh Nam đang nguy kịch

Chiều 26-9, Nghệ sĩ hài Khánh Nam – em trai của NS Khánh Tuấn bị xuất huyết não trên đường lưu diễn từ Long An về TP HCM. Gia đình đã đưa anh đi cấp cứu tại BV Nguyễn Tri Phương

 

Thí sinh Nguyễn Văn Khởi đoạt giải Chuông Vàng Vọng Cổ 2017

Trong đêm thi chung kết xếp hạng và trao giải CVVC 2017 đã diễn ra vào tối 24/09/2017 tại Đài truyền hình HTV (truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9), các thí sinh: Lê Kim Cương, Nguyễn Văn Khởi và Phan Thị Hoàng Oanh đã hoàn thành trọn vẹn phần thi tài năng có sự kết hợp với các nghệ sĩ chuyên nghiệp trong các trích đoạn: Tự Đức dâng roi, Sóng dậy Bạch Đằng giang, Thánh địa Mê Linh và các bài ca cổ: Giấc mơ cánh cò, Người gác hải đăng, Từ mùa thu ấy ta đi.

 

Lý Hùng: "Những mỹ nhân nổi tiếng showbiz ngày xưa đều là bồ tôi hết, nhưng chỉ là..."

"Có những bức thư tỏ tình rất dễ thương. Họ viết: Anh ơi rảnh không, chiều nay hẹn anh ở chỗ đó...", Lý Hùng nói.

 

Pax Thiên cao to nhất trong các con của Angelina Jolie

Pax Thiên 13 tuổi, trông cao to hơn so với Maddox 16 tuổi, Zahara 12 tuổi, Shiloh 11 tuổi và song sinh Knox cùng Vivienne 9 tuổi. Angelina Jolie lại đưa 6 con đến thảm đỏ LHP Toronto ngày 11-9 để quảng bá phim "First the killed my father".

 

Nguyễn Tất Nhiên: ‘Thà như giọt mưa’

971, tạp chí Sáng Tạo của nhà văn Mai Thảo bắt đầu xuất hiện những vần thơ của một người tự cho mình là “kẻ hoang đàng”, “tên vô đạo” bất tính đồ trong tình yêu, Nguyễn Tất Nhiên. Ngay sau đó, lời thơ với ý tưởng và những hình ảnh kỳ lạ, hư hư thật thật, những thú nhận ngông cuồng nhưng cũng rất nồng nhiệt, đã đi vào nhạc của Phạm Duy, Nguyễn Đức Quang, Anh Bằng, trở thành một hiện tượng trong làng thơ và nhạc Việt Nam thời kỳ bấy giờ.

 

Nhạc sĩ Vũ Thành An về Việt Nam trong vòng vây người thân

Rạng sáng nay 28.7, nhạc sĩ Vũ Thành An đã về tới sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) để chuẩn bị cho sự kiện âm nhạc mà ông đã ấp ủ suốt một thời gian dài.

 

ÁI VÂN : ĐỂ GIÓ CUỐN ĐI... Chồng giả - chồng thật

Ngay từ cuối năm 1990 đã rộ tin đồn những người không đủ tiêu chuẩn tị nạn nhân đạo sẽ bị hồi hương cưỡng bức. Dân “vượt tường” như Ái Vân ai nấy nhớn nhác, lao xao và lo sợ.