\n
19:27 EDT Thứ hai, 22/05/2017
hình music online

Ad 1

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 88

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 87


Hôm nayHôm nay : 1419

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 30995

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1181321

Trang nhất » Tin Tức » NS Hát Bội

Đời lang bạt của gánh hát bội đào võ Ngọc Khanh

Đăng lúc: Thứ bảy - 18/06/2016 07:42 - Đã xem: 2554
Một lớp diễn trong tuồng "San Hậu".

Một lớp diễn trong tuồng "San Hậu".

Rày đây mai đó vô chừng giữa các đình miễu khắp vùng Đông Nam Bộ, hơn 20 con người ở gánh hát bốn thế hệ của cô đào nổi tiếng Ngọc Khanh cầm trên tay 450 ngàn một suất diễn vẫn nặng lòng với nghiệp xướng ca.
Miếu Bà Ngũ Hành - Cây Da Trảng Cát ở đường Đặng Văn Bi, quận Thủ Đức, trưa nay tấp nập hơn ngày thường. Đoàn xe máy chục chiếc, lỉnh kỉnh tay xách nách mang, rương hòm tất bật được khiêng vào khoảng sân nhỏ phía sau sân khấu đối diện với khu chánh điện. Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Thị Ngọc Khanh, bà bầu kiêm đào chánh cho gánh hát mang tên mình loay hoay giúp con cháu sắp xếp mớ hành lý, tìm chỗ mắc võng, trải chiếu và không quên cẩn thận tìm nơi cao ráo đặt bàn thờ Tổ. 

Bà nói, đúng giờ diễn thì chỗ hậu trường "sắm tuồng" này sẽ chật kín, người và đồ đạc chen chúc nhau không còn kẽ hở. Xuyên suốt dịp cúng cầu an rằm tháng 3 âm lịch, gánh Ngọc Khanh sẽ có hai suất hát ở đây.

 doi lang bat cua ganh hat boi dao vo ngoc khanh hinh anh 1

Một lớp diễn trong tuồng "San Hậu".

Rong ruổi trên con đường lưu diễn chỉ toàn bằng xe máy là đặc điểm dễ nhận ra nhất của gánh hát truyền thống này. Và có lẽ đó cũng không phải là hình ảnh xa lạ của các đoàn hát khác khi bộ môn nghệ thuật này đang hấp hối, bầu gánh phải tiết kiệm hết sức có thể mọi chi phí để cật lực vừa mưu sinh, vừa giữ nghề.

Bà Ngọc Khanh, một tay giữ túi hành trang trước ngực vừa nói cười không ngớt với thành viên trong đoàn. Cô đào võ tài danh lừng lẫy một thời khắp các sân khấu Nam Bộ từ trước năm 1975 đến nay vui vẻ tiếp chuyện: "Tôi năm nay đã 62 tuổi rồi, đứng ra làm bầu kiếm hợp đồng, nhường lại sân khấu cho lớp trẻ, cho con em. Chỉ trừ khi diễn những lớp tuồng kinh điển, khó tìm người thế vai, tôi mới phải trở lên sân khấu, ví dụ như vai Đào Tam Xuân hay Cao Lan Anh trong Ngũ Biến Báo Phu Cừu. Đó đều là những vai diễn 'để đời' mà tôi từng diễn trong sự nghiệp", bà nói.

Con gái của cặp vợ chồng nghệ sĩ Ánh Ngọc - Ba Út (hai cây đại thụ trong giới hát bội - cải lương những năm 1945 của miền Nam, cùng thời với NSND Thành Tôn, NSND Phùng Há), chậm rãi hồi tưởng: "Là con nhà nòi, cha mẹ đều đã dọc ngang sân khấu cả đời nên máu ca hát ngấm vào tôi từ lúc còn nhỏ. Hồi 9,10 tuổi tôi đã đòi mẹ cho đi hát, nhưng bà quan niệm 'lão lai tài tận', khi quá lứa 40 là bắt đầu bị đào thải. Bà muốn tôi học làm ăn, chọn cái nghề nào ổn định. Nhưng một khi đam mê vận vào mình, Tổ đã chọn nên trọn kiếp đời tôi vẫn đang dành từng phút cho hát bội".

Năm 1973 khi học xong chuyên ngành hát bội tại trường Quốc gia Âm nhạc (nay là Nhạc viện Thành phố), bà Ngọc Khanh được mời làm trợ giảng và vừa đi dạy vừa hát. Năm 1996, bà chính thức thành lập đoàn Ngọc Khanh. Theo bà có trên dưới 20 anh chị em nghệ sĩ cùng nhân viên hậu trường từ đó cho tới tận ngày nay.

Thoáng chút buồn nhìn vào chái hiên sân miễu, nơi gánh hát đang căng màn sân khấu, bà nói rành mạch, "thời cực thịnh của các môn nghệ thuật sân khấu là vào đầu những năm 1950 tới khi khựng lại cho công cuộc tiếp quản năm 1975, sau đó thì nhen nhóm, suy tàn dần. Thời đó, thời của cha mẹ tôi 'lên xe xuống ngựa', được công chúng săn đón, trái ngược hẳn với không khí điêu tàn của những gánh hát ngày nay, lưu lạc hát bữa có bữa không ở các đình chùa, dinh miếu".

 doi lang bat cua ganh hat boi dao vo ngoc khanh hinh anh 2

Một nghệ sĩ lão làng đang trang điểm trong hậu trường.

Khi được hỏi về tần suất diễn ở các địa điểm, bà trả lời dứt khoát rằng "rất vô chừng". Vừa mới trở về từ Phước Tĩnh (Bà Rịa - Vũng Tàu), Trảng Bom (Đồng Nai), đoàn lại quầy quả xuôi về Sài Gòn diễn cho ngôi miếu ở xa tít ngoại ô thành phố. "Hai ngày cuối tuần đóng đô tại đây, sau đó chúng tôi ra Vũng Tàu diễn tiếp ở Dinh Cô (Long Hải)", bà chi tiết. Cuối tháng Tư âm lịch tới, đoàn sẽ có chuyến diễn lớn trong năm tại Miếu Bà Chúa Xứ Châu Đốc An Giang, nơi các nghệ sĩ giới sân khấu có dịp hội ngộ đông đủ.

Tự gọi mình là "gánh hát nhà nghèo" nhưng quả thật đoàn Ngọc Khanh đi đến đâu hát cũng rất đông vui, đùm bọc san sẻ nhau từng thứ nhỏ nhặt. Nếu như người con cả và hai người con gái sau nối nghiệp gia đình thì vợ chồng người chị cả Nguyệt Nga đứng phía sau lo việc âm thanh, áo mão cân đai. Ngoài việc ở gánh hát gia đình, chị còn làm thêm thiết kế trang phục sân khấu để bỏ mối cho các chợ.

Đàn ông thì làm công việc âm thanh, khiêng vác đồ nặng. Phụ nữ thì lo cơm nước, chỗ ngủ, phục trang. Các cháu nội, ngoại, cháu cố của bà Khanh cũng rong ruổi theo bà ngoài giờ học.

Bà đặc biệt tự hào khi nhắc tới cháu nội Đoàn Minh Khoa (nghệ danh Khánh Minh), con của cậu con trai cả năm nay 21 tuổi, tự tin lên sân khấu "giọng nghe được lắm và rất chững chạc, làm tôi bất ngờ vô cùng". Vợ của Khánh Minh là nghệ sĩ Phương Loan cũng là một "đào sắc" của đoàn. Nhìn cháu, bà nói được nhìn thấy lại hình ảnh của mình những năm chưa quá chục tuổi bắt đầu nhón chân lên thảm nhung sân khấu.

Bà Ngọc Khanh nói, trong đời mấy chục năm đi hát không bao giờ quên được chuyến đi về xã vùng xa Định Yên, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp cách đây mười mấy năm. "Người mời chúng tôi là ông Cả Mặn. Ông nhấn mạnh, lặp đi lặp lại hết sức chân thành, 'mời cô về diễn cho bà con xem, con dâu của tôi hứa nhất định chịu 100 ngàn tiền son phấn', mà 100 ngàn thời đó là cả một gia tài", bà hớn hở kể. Bà nói, dù đi tới đâu, gặp bao nhiêu người cũng khó quên được câu chuyện "100 ngàn tiền son phấn" của cha con ông cụ miệt vườn Nam bộ, tiếp thêm sức mạnh cho cái nghề của bà.

Kéo ống quần lên lộ những vết thâm tím, bà thoáng rùng mình kể về tai nạn xe cách đây hơn 5 năm trên đường lưu diễn. Tràn dịch màn phổi, cố định xương suốt 8 tháng, bà bị mất tiếng suốt thời gian đó.

Vì đặc thù chỉ di chuyển bằng xe máy nên gánh của bà chỉ quanh quẩn hát ở Sài Gòn và các khu vực lân cận như Biên Hoà, Bình Dương, Vũng Tàu, Đồng Nai. Thi thoảng đoàn cũng nhận được lời mời đi miền Tây hát, nhưng bà thật tình thổ lộ, đi hát tỉnh thì xa, vận chuyển đồ đạc cũng không tiện, tiền hát không đáng bao nhiêu, nhưng bù lại, khán giả miền Tây là những người hâm mộ nhiệt tình nhất. "Về dưới quê diễn, có khi cả đoàn đi ghe cả ngày trời mới tới, ở cái nơi không có cơm để ăn nhưng nghe có đoàn hát về là người ta tụ tập ra coi đông nghẹt. Đến giờ diễn, anh em nghệ sĩ nhìn xuống phía dưới rợp toàn là đầu người".

Trong khoảnh sân nhỏ Miếu Cây Đa Trảng Cát trưa nay, màn trướng đã căng, phía trong 20 nghệ sĩ tất bật chuẩn bị. Người lớn nhất hơn 65 tuổi, người nhỏ nhất 18 tuổi là nghệ sĩ Tấn Vũ đã theo đoàn khi vừa học xong cấp ba. Sân khấu nhỏ hẹp, diễn viên phải nép vào nhau. Một sàn diễn hiếm khi thấy tiếng vỗ tay, diễn trong không khí xô bồ nhưng chưa từng thấy ai lên sân khấu mà thiếu chỉn chu, dù chỉ là một chi tiết nhỏ, dù là vai chính hay vai phụ. Diễn ròng rã 5 tiếng đồng hồ từ 9 giờ sáng đến 2 giờ trưa, sau đó cả đoàn mới quây quần bên mâm cơm quá bữa nhưng vẫn không ngơi những tiếng cười giỡn, câu chuyện vui sau suất diễn.

Nếu như các diễn viên chủ chốt đều đến trước giờ diễn vài tiếng để chuẩn bị thì một số nghệ sĩ khác lại theo chân bà bầu Ngọc Khanh tới sớm hơn cả ngày. Họ là những người ở xa, có vai thì mới đón xe lên Sài Gòn diễn. Cô đào chánh tài sắc Kim Hiền, người vừa lăn lộn trên sân khấu với vai Hồ Bạch Ngọc (trích đoạn "Trương Sa Đoạt Ngọc") khi trở xuống, cởi bỏ xiêm y, tẩy rửa son phấn, trở về với hình ảnh bình dị một bà nội trợ đúng nghĩa. 

Người nghệ sĩ tâm sự, trong 42 năm tuổi đời chị đã có 25 năm đứng trên sân khấu, từ khi còn là cô bé 17 tuổi mê hát theo chân thầy Ngọc Khanh học nghề, đến khi đã là mẹ của đứa con 18 tuổi. Nhà ở tận Vũng Tàu, chị Kim Hiền chỉ trở xuống Sài Gòn theo đoàn khi có hợp đồng diễn, hát xong hai suất lại một mình trở về. Chị nói, phải làm thêm nghề làm móng như nghề tay trái để trang trải cuộc sống.

Cũng chịu cảnh ở xa như chị Kim Hiền, tuy nhiên hoàn cảnh của nghệ sĩ Ngọc Hạnh (65 tuổi) lại đáng trân trọng hơn. Lớn tuổi, chỉ đóng vai "dàn bao" (những vai phụ trợ cho đào - kép chính) nhưng mỗi khi được hát, người bạn đồng môn của bà Ngọc Khanh vẫn khăn gói từ Mỹ Tho lên. Có khi chỉ đóng vai tiểu đồng, quân sĩ, nhưng người nghệ sĩ lão làng nói, được đứng trên sân khấu đã là nghiệp nợ của bà từ mấy chục năm nay, dù khi phiêu bạt cùng đoàn phải chịu cảnh ngủ chiếu, ngủ võng sân đình, bà cũng không bao giờ ca thán.

Nghệ sĩ Ngọc Khanh nói, trung bình mỗi hợp đồng, bà nhận từ 20-30 triệu đồng cho cả đoàn. Bà nói buồn, "chưa ai trong đoàn từng cầm hơn 500 ngàn đồng một suất diễn". Nếu lương không nuôi nổi họ thì có thứ gì cao quý hơn trên đời níu giữ họ ở lại sân khấu suốt mấy chục năm ngoài đam mê. "Trót mê rồi thì nghề chọn mình, Tổ chọn mình, không bỏ được đâu em", chị Kim Hiền từ tốn nói, rồi lại ăn vội chén cơm trễ bữa.

Tác giả bài viết: Huỳnh Duyên
Nguồn tin: duyenclvn theo cadn.com.vn/
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Xem ngày trong tuần

Ngày 23/05/2017 nhằm ngày 28/04/2017 ÂL (ngày Canh Tuất tháng Ất Tỵ năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (0) - Bình thường.
Ngày: Kim Quỹ Hoàng Đạo.
Trực: Chấp.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Dần (3-5), Thìn (7-9), Tỵ (9-11), Thân (15-17), Dậu (17-19), Hợi (21-23).
Tuổi xung khắc với ngày: Mậu thìn,Giáp tuất,Giáp thìn*.

Ngày 24/05/2017 nhằm ngày 29/04/2017 ÂL (ngày Tân Hợi tháng Ất Tỵ năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (0) - Bình thường.
Ngày: Bảo Quang Hoàng Đạo.
Trực: Phá.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Sửu (1-3), Thìn (7-9), Ngọ (11-13), Mùi (13-15), Tuất (19-21), Hợi (21-23).
Tuổi xung khắc với ngày: Kỷ tỵ,Ất hợi,Ất tỵ,Ất tỵ.

Ngày 25/05/2017 nhằm ngày 30/04/2017 ÂL (ngày Nhâm Tý tháng Ất Tỵ năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (-1) - Xấu.
Ngày: Bạch Hổ Hắc Đạo.
Trực: Nguy.
Không nên: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Tý (23-1), Sửu (1-3), Mão (5-7), Ngọ (11-13), Thân (15-17), Dậu (17-19).
Tuổi xung khắc với ngày: Canh ngọ,Bính tuất,Giáp ngọ,Bính thìn.

Ngày 26/05/2017 nhằm ngày 01/05/2017 ÂL (ngày Quý Sửu tháng Bính Ngọ năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (0) - Bình thường.
Ngày: Bảo Quang Hoàng Đạo.
Trực: Thành.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Dần (3-5), Mão (5-7), Tỵ (9-11), Thân (15-17), Tuất (19-21), Hợi (21-23).
Tuổi xung khắc với ngày: Tân mùi,Đinh hợi,Ất mùi,Đinh tỵ.

Ngày 27/05/2017 nhằm ngày 02/05/2017 ÂL (ngày Giáp Dần tháng Bính Ngọ năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (2) - Quá tốt.
Ngày: Bạch Hổ Hắc Đạo.
Trực: Thu.
Tốt đối với: Khai trương/ Cầu tài, cầu lộc.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Tý (23-1), Sửu (1-3), Thìn (7-9), Tỵ (9-11), Mùi (13-15), Tuất (19-21).
Tuổi xung khắc với ngày: Canh ngọ,Bính thân,Canh tý,Mậu thân.

Ngày 28/05/2017 nhằm ngày 03/05/2017 ÂL (ngày Ất Mão tháng Bính Ngọ năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (1) - Tốt.
Ngày: Ngọc Đường Hoàng Đạo.
Trực: Khai.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Tý (23-1), Dần (3-5), Mão (5-7), Ngọ (11-13), Mùi (13-15), Dậu (17-19).
Tuổi xung khắc với ngày: Tân mùi,Đinh dậu,Tân sửu,Kỷ dậu.

Ngày 29/05/2017 nhằm ngày 04/05/2017 ÂL (ngày Bính Thìn tháng Bính Ngọ năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (1) - Tốt.
Ngày: Thiên Lao Hắc Đạo.
Trực: Bế.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Dần (3-5), Thìn (7-9), Tỵ (9-11), Thân (15-17), Dậu (17-19), Hợi (21-23).
Tuổi xung khắc với ngày: Nhâm ngọ,Mậu tuất,Nhâm tý,Nhâm tuất*.

CHUYỂN ĐẾN

Đăng Nhập - Đăng Ký

Chúc Mừng Sinh Nhật CLVNCOM

nam moi
TRANG CHÍNH

Ủng hộ quỹ nghệ sĩ khó khăn

Cát Phượng và chuyện tình khó tin với người yêu kém chục tuổi

Cát Phượng cho biết, chị và Kiều Minh Tuấn đã yêu nhau hơn 8 năm. Họ sẽ không tổ chức đám cưới nhưng cả hai đều đang mong chờ một đứa con chung...

 

Ca sĩ Lệ Thu Nguyễn tái ngộ khán giả sau 22 năm

Sau 22 năm xa cách do theo chồng định cư tại Pháp, ca sĩ Lệ Thu Nguyễn đã có 2 suất hát tái ngộ khán giả tại phòng trà Cẩm Vân và phòng trà Thanh Hoa (TP HCM) vào cuối tuần qua trong sự yêu mến của khán giả.

 

"Đọ" cơ ngơi hoành tráng của những nghệ sĩ hài danh tiếng

Việt Hương, Thúy Nga, Hồng Đào, Trấn Thành, Trường Giang,… đều sở hữu những ngôi nhà hoành tráng, khang trang.

 

Nguyên Vũ da diết hát tưởng nhớ 1 năm ngày mất cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Con trai cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là nhạc sĩ Nguyễn Quang đã đệm đàn đưa Nguyên Vũ thăng hoa trong từng bài hát của ông.

 

'Thanh Sang là một dấu ấn trong trang sử vàng cải lương'

Tối 21-4, các nghệ sĩ Lệ Thủy, Bạch Tuyết, Thanh Bạch… đến chia buồn cùng gia quyến nghệ sĩ Thanh Sang. Nhiều nghệ sĩ đã tâm sự về những kỷ niệm với nghệ sĩ Thanh Sang.

 

Nghệ sĩ hát bội không độc hành

Cả đời cống hiến không mệt mỏi cho bộ môn nghệ thuật hát bội, niềm vui lớn nhất của NSND Đinh Bằng Phi là truyền dạy được nghề cho hậu thế

 

Nghề Diễn viên múa

úa là một bộ môn nghệ thuật biểu diễn sử dụng ngôn ngữ hình thể để phản ánh tình cảm, hiện tượng của cuộc sống. Nguồn gốc của nghệ thuật múa chính là những hành động của con người trong đời sống, trong quá trình lao động cộng với sự quan sát thiên nhiên. Từ đó, các động tác múa có những thay đổi, cải tiến, đi đến khái quát nghệ thuật. Trong tiếng Việt, tùy tính chất của mà một loại hình được gọi bằng các tên khác nhau như: nhảy, múa, khiêu vũ..., trong đó khiêu vũ thường hướng đến dùng hoạt động cơ thể để diễn đạt theo âm nhạc nhằm chuyển tải những nội dung, tình cảm, suy nghĩ và ý tưởng.

 

Thoại Mỹ vỡ òa cảm xúc khi học trò đoạt ngôi Quán quân 'Đường đến danh ca vọng cổ'

Với số điểm nhỉnh hơn so với 2 thí sinh còn lại, Thu Vân đội HLV Thoại Mỹ xuất sắc trở thành Quán quân của chương trình. Trong đó, Lê Văn Gàn và Lê Minh Chí đồng giải Á quân.

 

Đêm Xẩm xuân 17 mừng giỗ Tổ nghề Xẩm

Đêm “Xẩm xuân 17” mừng giỗ Tổ nghề hát Xẩm năm 2017 diễn ra vào 20h15 tối thứ 6 (24/3/2017) tại sân khấu đền Vua Lê phố Lê Thái Tổ, Hà Nội.

 

Cao Thái Hà: "Thay vì mua hàng hiệu, tôi để tiền cho em trai ăn học"

Ngoài ra, Cao Thái Hà còn chia sẻ cô muốn đầu tư vào những thứ ổn định hơn là đầu tư hàng hiệu.

 

Lại phát hiện thêm lỗi khó tưởng tượng trong tập mới nhất của 'Trần Trung kỳ án'

Sai sót để diễn viên quần chúng sử dụng điện thoại trong lúc quay của đoàn phim 'Trần Trung kỳ án' đang trở thành tâm điểm quan tâm của khán giả truyền hình.

 

Tranh cãi về 5 ca khúc bị tạm dừng lưu hành

Trước việc 5 ca khúc sáng tác trước năm 1975 gồm "Cánh thiệp đầu xuân", "Rừng xưa", "Chuyện buồn ngày xuân", "Con đường xưa em đi" và "Đừng gọi anh bằng chú" vừa bị Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Cục NTBD) yêu cầu tạm dừng lưu hành hôm 15/3, nhiều nhạc sỹ, nghệ sỹ cũng như dư luận Việt Nam có phản ứng trái chiều.

 

Nguyễn Thị Thụy Vũ trở lại với 10 tác phẩm tái bản

Nhân 10 tác phẩm của nhà văn Nguyễn Thị Thụy Vũ - một trong những nhà văn nữ nổi tiếng ở Sài Gòn trước năm 1975 - vừa được tái bản, PV Tuổi Trẻ trò chuyện ngắn với người phụ nữ đã sống lặng lẽ mấy mươi năm nay.

 

KIM TIỂU LONG VỀ MỸ THAM GIA "PARIS BY NIGHT 122"

CLVNCOM - Khán giả hải ngoại khá bất ngờ khi "giờ chót" chương trình Thúy Nga Paris By Night 122 - chủ đề Duyên Phận biểu diễn và ghi hình vào 1&2/4/2017 tại Resort & Casino Pechanga (Temecula, CA) có sự xuất hiện đặc biệt của nghệ sĩ cải lương nổi tiếng Kim Tiểu Long. Dù trước đó hơn cả tháng quảng cáo trên poster, Paris By Night 122 không xuất hiện tên anh.

 

Nhạc trưởng lừng danh thế giới trình diễn cùng nghệ sỹ Việt Nam

Theo thông tin từ Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh, nhạc trưởng lừng danh thế giới Daniel Gazon đến từ Vương quốc Bỉ sẽ dàn dựng và chỉ huy chương trình hòa nhạc diễn ra tối 9.3 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

 

31 bức ảnh về chiến tranh Việt Nam mà bạn có thể chưa bao giờ nhìn thấy

Chiến tranh Việt Nam, những hình ảnh ghi lại một thời bom đạn đã lấy đi xương máu của biết bao người con đất Việt. Những bức hình được chia sẻ trên mạng xã hội sau đây có thể cho bạn một cái nhìn ở góc độ khác về lịch sử. Trong sự đau thương và khốc liệt của chiến tranh, đâu đó vẫn hiện lên tình người ấm áp.