Bản Sắc Dân Tộc - cailuongvietnam.com

Tin Tức Tìm Hiểu Nghệ Thuật

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN

Cô Sáu Liên hãng đĩa Việt Nam

Thứ tư - 26/09/2012 17:04

Cô Sáu Liên hãng đĩa Việt Nam

CLVN - Theo thói quen hàng tuần, tôi thường theo dõi chương trình cồ nhạc nổi tiếng nhất-Tiếng Tơ Đồng cùa nghệ sĩ Chí Tâm và Ngọc Đan Thanh,lâu lâu tôi lại có dịp nghe đôi nghệ sỉ này nhắc đến cô Sáu Liên, mà tôi không biết cô hình dáng ra sao mà có cái gì đó làm giới nghệ sĩ kính nể. Nhân dịp xem lại chương trình kỷ niệm 45 năm của nữ nghệ sĩ Lệ Thuỷ, tôi chợt thấy cô Sáu Liên trong trang phục áo dài ngồi trên hàng ghế vinh dự, qua lời giới thiệu của nghệ sĩ Lệ Thuỷ mà tôi mới biết là cô Sáu Liên. Thêm một lần nữa cái tên cô Sáu Liên ghi lại trong bộ nhớ của tôi qua bài phỏng vấn của nghệ sĩ Thanh Kim Huệ, trước đó tôi cũng nghe nghệ sĩ Phượng Liên , Mỹ Châu hay soạn giả Nguyễn Phương nhắc về cô Sáu nhưng một phần phải có trong hoạt động nghệ thuật đường trường của mình.

Hãng đĩa việt Nam là một hãng đĩa tồn tại lâu đời nhất mà không hề mang một tai tiếng lớn nào, nhiều hãng đĩa bị kiện tụng từ giới sáng tác, ca nghệ sĩ về bút nhuận, cát xê và đôi khi họ không còn nhìn mặt nhau nữa. Nhờ uy tín mà giờ đây hãng đĩa Việt Nam đóng vai trò kho lưu trữ nhiều tác phẩm tuồng , tân cồ giao duyên hay quí hiếm qua các thời đại.Nếu chỉ ỷ mình có đồng vốn mạnh thôi chắc cô không còn giữ hãng đĩa truyền thống của gia đình đến ngày hôm nay. Sau  năm 1975, không biết cô xoay sở ra sao trước làn sóng đánh tư sản nhưng khó khăn hợn nhiều tác phẩm bị kiểm duyệt bị cấm phát hành, cô Sáu luồng lách bằng cách ghép đầu gà đích vịt, nhạc của bài này , tân cổ của bài khác. Rồi đền sao chép băng đĩa lậu...

Khi cải lương còn hoàng kim, cô Sáu đóng vai trò rất quan trọng trong việc đưa cải lương đến khán giả. Khi thâu các tuồng cô Sáu như là một đạo diễn, cô theo tâm lý từng nhân vật, nuôi tâm lý nhân vật, khị diễn viên xuất ra thì cô Sáu cũng xuất theo ra( nghệ sĩ Mỹ Châu tâm sự). Cô rất nhạy bén trong việc chọn thành phần diễn viên, một tuồng nào đó được cô mời quay, dù đã được hát trên nhiều sân khấu khác nhau với các ê kíp khác  nhau để tránh một rừng hai ba cọp, nhưng khi cô  mời thì các tài danh khônng có sự chọn lựa chính phụ, có thề người này vai chính trong tuồng này nhưng vai phụ trong tuồng kia, một rừng có thể ba bốn cọp nhưng không có cảnh huynh đệ tuơng tàn. Đặc biệt cô luôn tìm những soạn giả có tài làm việc thường trực tại hãng đĩa như Loan Thảo,ký độc quyền thu thanh các tài danh như Mỹ Châu, Thanh Kim Huệ... các tuồng dù có doanh thu cao trên sân khấu, nhưng khi được thâu, đa số được trao chuốt trở lại bởi bàn tay khối ốc bậc thầy của Loan Thảo như Mùa Thu Trên Bạch Mã Sơn, Người Tình Trên chiến trận, Lan và Điệp..Nhắc đến Lan và Điêp, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ cho biết đoạn chót  có bài Hồn Trinh Nữ rất dài và buồn nên ai trong phòng thu cũng khóc quá trời, nên cô Sáu bảo cắt bớt, ca vài câu thôi đề khán giả không phải rơi nước mắt quá nhiều....Chính hãng đĩa Việt Nam và soạn giả Loan Thảo đã góp phần đưa tên tuối Chí Tâm và Thanh Kim Huệ lên bậc tài danh khi tuổi đời rất trẻ, nhiều tuồng có giá trị theo thời gian.

Nghề nào cũng là nghề, kinh doanh nào chung qui lại cũng là con buôn, nhưng buôn bán kinh doanh có tài,có được sự nể trọng từ nhiều tài danh , có cái tâm và lòng yêu nghệ thuật như cô Sáu Liên quả là hiếm. Được biết là nay tuy tuổi đã cao, nhưng cô vẫn còn theo nghề, cô luôn liên lạc các nghệ sĩ nhiều thế hệ  đề hợp tác đưa ra những CD tân cổ, tuồng có chất lượng cao. Chúc cô nhiều sức khoẻ và thành công.

keomienxa - CLVN

Tác giả bài viết: keomienxa

Nguồn tin: cailuongvietnam.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận mới

Gửi bình luận của bạn

Tên của bạn Email Nội dung Mã an toàn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN