ảnh minh họa
CLVNCOM - Cũng như cải luơng 30 năm trước, các nhà báo ca tụng hằng ngày không biết bao nhiều trang, bỗng nhiện mọi thứ sụp đổ..nghệ sĩ như những con chim không vườn để hót...thì đến nay kịch, mà gồm cả hài kịch cũng rơi vào con đường tuơng tự...Chỉ khi nào tan nát hết mới có báo lên tiếng "nói" những đường lối sai lầm mấy muơi năm mà được ca tụng, giật giải liên tục....thậm chí là những show ế khán giả vẫn giật những giải thưởng lớn như Mai Vàng, NSND, NSUT...
(Trích NLD)Sân khấu kịch năm 2015 đang hướng đến sự nghiêm túc trong cách làm nghề-kịch tâm lý xã hội. Những kiểu làm chụp giật, gian dối sẽ khó được khán giả chấp nhận.2/3 vở diễn sân khấu mùa Tết khai thác yếu tố tên tuổi ngôi sao hài và chiêu trò quậy tưng sàn diễn theo kiểu náo kịch để hút khách,những câu chuyện kịch làng nhàng kiểu vui vui, thiếu chiều sâu. Kinh tế chưa hết khó khăn, chuyện bán vé luôn khiến các nhà tổ chức đau đầu. Những kiểu làm nghề chụp giật, gian dối sẽ khó được khán giả chấp nhận, đó là điều các nhà chuyên môn nhận định và cảnh báo.
Cái khó của kịch tâm lý xã hội hiện nay là đang trong tình trạng thiếu kịch bản mới, hay. Tác giả Lê Chí Trung cho rằng khâu kịch bản yếu là do cách chọn đề tài dễ dãi, nể nang nhau trong cách làm nghề; diễn viên, đạo diễn mạnh ai nấy sửa kịch bản theo ý mình, rốt cuộc không còn ra hình hài kịch bản ban đầu của tác giả. “Đã xảy ra quá nhiều chuyện kiện tụng, mất lòng về kiểu làm kịch tự phát như thế. Diễn viên làm cả công việc biên kịch, tự ý sửa chữa, thêm thắt kịch bản, khi vở diễn bị chê thì đổ lỗi cho tác giả. Phải thực sự xem trọng khâu sáng tác kịch bản. Qua rồi thời ăn xổi khi sử dụng kịch bản trôi nổi, các sân khấu kịch xã hội hóa phải đầu tư có chiến lược, đặt hàng sáng tác, thậm chí đấu thầu sáng tác kịch bản theo từng chủ đề”.
khangianhandan tổng hợp
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://www.cailuongvietnam.com là vi phạm bản quyền
Ý kiến bạn đọc