Bản Sắc Dân Tộc - cailuongvietnam.com

Tin Tức Những Vở Diễn Hay

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN

TỪ NGUYỄN NGỌC TƯ HOÀNG SONG VIỆT ĐẾN 6 HẠT NGỌC MÙA VÀNG

Thứ bảy - 09/01/2016 15:31

Thanh Tiền & Tiểu Nhi

CLVNCOM - Lâu lắm rồi mới được thưởng thức một vở cải lương mới mẻ và đầy cảm xúc như vậy. Tôi đã đọc qua truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư nhưng qua bàn tay biến hóa của tác giả Hoàng Song Việt thì dường như CÁC NHÂN VẬT trong tác phẩm "Hiu Hiu Gió Bấc" được khắc họa đậm nét hơn và thấm đẩm tình người hơn.

Image

Đó là nhân vật ông ngoại của Hết, người hết mực yêu thương cháu, muốn cháu mình luôn sống trọng tình trọng nghĩa. Khi hiểu lầm cháu mình vì mê cờ mà bỏ bê Hoài và bị nhà Hoài chối bỏ thì ông rất đau lòng, vừa thương vừa giận. Tới khi ông nghe lén được cuộc nói chuyện giữa mẹ Hoài và Hết ngoài sân, biết được sự thật về Hết, ông còn đau hơn, lần này không phải đau vì cháu hư hỏng mà vì ông đã hiểu sai về cháu và đau vì cháu ông phải âm thầm chịu khổ và còn chịu nổi oan trước bao nhiêu người. Thái độ của ông khi đột nhiên đòi chơi cờ với cháu, trong khi trước đây vì hiểu lầm mà hễ thấy Hết chơi cờ ở đâu là đánh ở đó, cho thấy ông vô cùng hối hận, ông muốn xoa dịu nổi đau của cháu, riêng tôi thì cảm nhận được nổi đau của ông lúc này còn nhiều hơn nổi đau mà cháu ông đang phải gánh chịu. Khi biết được sự thật về Hết, ông trở nên thông cảm, đồng thuận với hành động của Hết và cao trào nhất là cảnh ông đốt nhà để cùng Hết bỏ xứ mà đi theo lời van xin của mẹ Hoài vì bà muốn cách ly Hoài và Hết. Đối với Hoài, với Hảo, với dì Lan, ông cũng luôn tỏ ra là một người giàu lòng nhân hậu. 

Image

Image

Đó là nhân vật Hết, một thanh niên đang chí thú làm ăn bỗng nhiên quay ra hư đốn, bỏ hết công ăn việc làm, bỏ người ngoại già nua ưu tư lo lắng, bỏ mặc và tỏ ra lạnh nhạt với người yêu, bỏ ngoài tai những lời dèm pha của bà con lối xóm, chỉ vì mê cờ tướng! Vô lý phải không? Đúng là vô lý! Bởi vì sự thật không phải như vậy! Sự thật là vì muốn cho người mình yêu được sống sung sướng, vì mặc cảm thân phận nghèo hèn, vì muốn đáp trả ơn sâu với gia đình Hoài mà Hết đã chấp nhận lời thỉnh cầu của mẹ Hoài, là giả vờ làm người xấu để Hoài chán ghét mà bỏ Hết đi lấy chồng giàu – đó là tâm nguyện của bà mà bà muốn Hết phải thực hiện. Hết cũng không còn cách nào khác. Đối với người ngoài thì không sao, người ta nói gì thì mặc, nhưng cái khó nhất đối với Hết có lẽ là phải đối diện với ông ngoại. Trước những lời trách móc và thái độ giận dỗi bỏ ăn của ông ngoại, Hết chỉ biết nhận hết lỗi về mình chứ không nói ra sự thật… Còn tình cảm dành cho Hoài thì sao? Cái cảnh Hoài đột nhiên đến ôm Hết từ phía sau làm Hết giật mình, nhắm mắt lại, ôm lấy tay Hoài, nhưng sau đó lại đánh trống lãng để đẩy Hoài ra… 

Image

Chỉ một khoảnh khắc thoáng qua rất nhanh, đã thể hiện rất rõ ràng rằng Hết tha thiết yêu Hoài nhưng đã cố gắng đè nén cảm xúc, đè nén nổi đau trong tim mà hoàn thành tâm nguyện của mẹ Hoài… Chỉ một khoảnh khắc ngắn ngủi ấy thôi mà tôi thấy thương Hết quá! Đẩy Hoài ra thì rất dễ dàng nhưng ai nào biết, đẩy hình bóng Hoài ra khỏi trái tim, ra khỏi tâm trí, ra khỏi cuộc đời mới là điều khó khăn thật sự. Vì vậy mà, khi biết người ta đã có chồng, biết Hảo luôn kề cận, luôn quan tâm giúp đỡ, biết ngoại đang trông chờ có cháu chắt ẳm bồng, Hết vẫn không thể nào xóa được trong tim mối tình đầu vô vọng!

Image

Image

Đó là nhân vật Hoài, một cô gái cũng biết yêu nồng nàng say đắm nhưng không hiểu được sự bày mưu tính kế của mẹ mình, không hiểu được sự hy sinh âm thầm của người mình yêu, cũng không thể vượt qua rào cản của gia đình nên đành phải làm vợ một người mà mình không thương mến. Tình yêu của Hoài dành cho Hết cũng là một sự níu kéo vô vọng. Cô đem chuyện kết hôn với Thứ ra chọc tức Hết, khiêu khích Hết, làm mồi nhử Hết nhưng Hết vẫn lạnh lùng làm ngơ, vẫn say mê những quân cờ hơn là quan tâm đến vận mệnh của người yêu. Cuối cùng, Hoài cũng đành bất lực trước sự ngang bướng và trở mặt vô lý của Hết, cô không làm gì được nên đành phải nghe lời cha mẹ, từ bỏ người yêu mà đi lấy chồng. Làm sao một người đàn ông lại chấp nhận một người vợ sống bên cạnh mình mà luôn nghĩ về người đàn ông khác? Thứ cũng vậy thôi, nên luôn đánh đập Hoài làm cho mối quan hệ vợ chồng Hoài ngày càng bi đát và cái giá mà 2 người phải trả đó là đứa con trong bụng. Và tôi thích cái kết của cuộc đời Hoài: sự hy sinh bất đắc dĩ của đứa con đã làm cho Thứ thức tỉnh, nhìn nhận lại cuộc hôn nhân và làm cho nó tốt hơn. Như vậy coi như Hoài đã an phận và cô cũng xứng đáng được sống hạnh phúc với phần đời còn lại. Hạnh phúc đôi khi phải đánh đổi bằng một cái giá nào đó và Hoài cũng vậy!

Image

Image

Đó là nhân vật Hảo, một cô gái hết lòng vì tình yêu, tình bạn. Lúc đầu là muốn vun vén tình cảm cho Hoài và Hết, nhưng sau khi thấy Hoài đi lấy chồng và Hết thay đổi, chí thú làm ăn thì lại âm thầm yêu Hết, hết lòng quan tâm, chăm sóc cho 2 ông cháu của Hết mà không hy vọng gì được đáp lại. Một tình yêu đơn phương đáng thương và đáng quý. Nhìn thấy Hết đau vì Hoài bao nhiêu thì trong tim Hảo cũng đau bấy nhiêu. Nhưng tình yêu của Hảo không thể nói là bế tắc, vẫn còn có thể hy vọng... Tôi đã ứa nước mắt khi thấy Hảo hờn dỗi chóng xuồng bỏ đi và nói không bao giờ trở lại. Đây là một cái kết mở để người xem tự nghĩ tiếp, theo cảm nhận của mỗi người. Riêng tôi, tôi vẫn mong một cái kết có hậu, mong một ngày nào đó trái tim băng giá của Hết sẽ ấm lại và tình yêu của Hảo sẽ được đáp đền xứng đáng. Vì vậy, Hảo ơi! cứ miệt mài thể hiện tình yêu của mình nữa đi và đừng bao giờ nản chí! Tình yêu là tự nguyện cho đi và đừng bao giờ hối tiếc!

Image

Nói chung, vở diễn không quá bi lụy, không làm tôi khóc ròng nhưng cảm giác buồn man mác cứ âm ỉ trong lòng cùng với nổi đau của nhân vật. Những thí sinh dự thi không có giọng ca xuất sắc, không có nét diễn già dặn, đôi khi còn chút non nớt nhưng điều quan trọng là đã hòa nhập vào nhân vật đem lại cảm xúc cho người xem. Xem video clip “Vòng đồng hành 9”, tôi đánh giá cao 6 thí sinh này vì ai cũng nghiên cứu rất kỹ lưỡng tâm lý nhân vật, điều này rất đáng trân trọng vì ngay cả những ns chuyên nghiệp chưa chắc đã làm được.

Nếu như CL luôn có được một tác phẩm như vầy và các ns CL luôn tập luyện và biểu diễn nghiêm túc như vầy thì CL sẽ không bao giờ chết. 


Image

Image

Image
 

Nguồn tin: Sakina - www.cailuongvietnam.com

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://www.cailuongvietnam.com là vi phạm bản quyền
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa:thưởng thức, mới mẻ, cảm xúc, như vậy, truyện ngắn, nhà văn, bàn tay, tác giả, nhân vật, tác phẩm, gió bấc

Bình luận mới

Gửi bình luận của bạn

Tên của bạn Email Nội dung Mã an toàn

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN