18:34 PDT Thứ bảy, 15/06/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 720

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 718


Hôm nayHôm nay : 80649

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1335531

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 80312646

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Vở "Sấm vang dòng Như Nguyệt" - dấu ấn mới của NSƯT Chí Linh, Vân Hà

Vở "Sấm vang dòng Như Nguyệt" - dấu ấn mới của NSƯT Chí Linh, Vân Hà

Vẫn ở vị trí chỉ huy, yểm trợ cho dàn diễn viên trẻ thể hiện xuất sắc các vai diễn trong tác phẩm sử Việt, NSƯT Chí Linh, Vân Hà đã tạo thêm dấu ấn mới cho sự nghiệp.

Xem tiếp...

Tấn Beo đau lòng khi hài bị chửi dung tục, nhảm nhí

Đăng lúc: Thứ ba - 02/05/2017 13:08 - Đã xem: 4031
TB

TB

Tấn Beo kể giờ đi đến đâu cũng nghe khán giả phàn nàn, chê bai diễn viên diễn dung tục, nhảm nhí. Anh bảo lỗi này ngoài nghệ sĩ, nhà đài cũng nên chịu trách nhiệm phần nào.
Từ một “thằng hề”, nhờ nét duyên sẵn có và sự ham học, Tấn Beo dần trở thành một diễn viên hài nổi tiếng nhờ các tiểu phẩm có giá trị giáo dục. 

 

NSND Ngọc Giàu nói về đàn em: “Tấn Beo là một diễn viên biết cách chắt chiu tiếng cười có ý nghĩa, đem lại cho sân khấu kịch những mảng miếng mang giá trị giáo dục sâu sắc. Tấn Beo không dừng lại ở việc ăn sẵn cái duyên hài đã có mà biết khai thác để tạo nét riêng”.

Những năm gần đây, anh đã dần chuyển sang lĩnh vực phim ảnh. Những tưởng Tấn Beo sẽ từ bỏ hài kịch nhưng anh bảo chỉ đang tạm thời “ẩn náu”, chờ thời cơ thích hợp quay lại. Cuộc trò chuyện giữa nghệ sĩ với phóng viên Zing.vn kéo dài hơn dự định, bởi Tấn Beo mang theo nỗi lòng đau đáu mà suốt nhiều năm qua, anh luôn im lặng.

Tan Beo dau long khi hai bi chui dung tuc, nham nhi hinh anh 1

Đau lòng khi cả làng hài bị chửi 

Tấn Beo thừa nhận thực trạng làng hài miền Nam đang có những dấu hiệu đáng buồn. Nam diễn viên cho rằng game show mọc lên như nấm nhưng format lại na ná nhau dẫn đến việc bị trùng lặp ý tưởng, kịch bản thiếu đầu tư và nghệ sĩ xuất hiện đại trà đã làm mất tính hấp dẫn vốn có của truyền hình thực tế.

Tuy nhiên, Tấn Beo khẳng định yếu tố quan trọng nhất của một diễn viên hài phải nằm ở tiểu phẩm. “Diễn hài dứt khoát phải có kịch bản hay, sau đó cộng hưởng với nhiều yếu tố như sự duyên dáng của nghệ sĩ, sự tung hứng ăn ý của đồng nghiệp mới cùng nhau làm nên một tiết mục, tiểu phẩm hay”, nam diễn viên Thám tử Hên-ry tâm sự.

Cũng theo Tấn Beo, ca sĩ phải có bài hát, diễn viên phải có tiểu phẩm ghi dấu ấn với người hâm mộ. Nhưng theo anh nhận định các nghệ sĩ trẻ hiện nay thường “xài” bản năng, sự duyên dáng đang có nên lâu dần nét duyên bị bào mòn, “vốn tự có” không còn nữa nên xảy ra tình trạng nói nhảm.

Nghệ sĩ sinh năm 1970 cho biết dù nghệ sĩ có duyên thế nào, thông minh ra sao cũng cần có kịch bản hay để phát triển tình tiết lên mức cao trào nhưng vẫn kiểm soát được nội dung. 

“Nếu cứ nói tự phát, một lúc nào đó hết vốn liếng sẽ dễ làm khán giả hụt hẫng và bội thực. Đừng nên nghĩ mình diễn hay, nói gì người xem cũng cười, đến khi hết chuyện để nói lại mang đời tư của đồng nghiệp làm tiếng cười mua vui. Như vậy sẽ hại chính mình”, Tấn Beo nói thêm.

Một thực tế đáng buồn khác là hiện nay, các diễn viên trẻ thường thích thể hiện, như ngầm khẳng định họ mới là ngôi sao và “dập” đồng nghiệp. Tấn Beo cho rằng điều này là tối kỵ trong nghề bởi vô tình sẽ “giết” kịch bản, bạn diễn và chính mình.

Anh nói đứng trên sân khấu, những mảng miếng được “quăng – bắt” đúng nhịp sẽ giúp cả 2 cùng tỏa sáng thay vì đố kỵ chỉ để mình được nổi bật.

Tấn Beo tâm sự thêm giờ ra đường, anh thường nghe đám đông bàn luận tiêu cực về làng hài. Anh cười chua chát nói: “Họ bảo giờ xem hài chỉ toàn thấy nhảm và tục tĩu. Mà tôi có làm gì đâu, nhiều nghệ sĩ tên tuổi khác còn không tham gia game show nữa vậy mà cũng bị vạ lây vì người ta chửi cả làng hài”.

Game show hiện nay mọc lên như nấm nhưng Tấn Beo chỉ xuất hiện lác đác ở một vài chương trình. Người viết hỏi anh vì sợ bị chửi diễn hài nhảm nên từ chối hay sao, nam diễn viên bảo anh không “ngán” nhưng lại lo sợ khán giả bỏ rơi mình. 

Tan Beo dau long khi hai bi chui dung tuc, nham nhi hinh anh 2

“Tôi sợ khán giả trông chờ ở mình nhưng mình lại làm họ hụt hẫng. Tôi không muốn phải đánh đổi sự tin yêu của người xem chỉ vì miếng cơm manh áo. Có thể, tôi không ở nhà mặt tiền, không đi xe sang nhưng lương tâm mình thanh thản”, Tấn Beo nở nụ cười thoải mái.

Anh tâm sự thêm tất nhiên nghệ sĩ nào cũng hãnh diện vì được các nhà sản xuất đánh tiếng mời tham gia game show, bởi điều đó cho thấy mình cũng đắt show và được nhiều người yêu quý. Thế nên, Tấn Beo thông cảm cho lứa diễn viên trẻ vì kế sinh nhai phải làm theo yêu cầu của nhà sản xuất.

Đối mặt với câu hỏi khi phát ngôn như thế, liệu có phải Tấn Beo đang hết thời, anh thẳng thắn trả lời: “Nghệ thuật không có nấc thang cuối cùng. Tôi chỉ mới đi nửa chặng hành trình. Mà thậm chí, khi anh lên đến đỉnh rồi, anh còn biết đi đâu ngoài việc đi xuống? Tạm thời tôi đang ẩn náu, đợi đến khi giá trị thật được đặt về đúng chỗ, lúc đó tôi mới xuất hiện”.

Hài phải có tính thẩm mỹ và giáo dục

Tấn Beo chua chát bảo chính trong sự bão hòa của game show, người ta mới đặt câu hỏi đâu rồi những kịch bản có ý nghĩa, phản ánh thực trạng cuộc sống bằng sự hóm hỉnh, nhân văn như Táo quân hay Trong nhà ngoài phố

Anh tin khán giả không lãng quên những tiếng cười thâm thúy, không dễ dãi với những tiếng cười dung tục. Chỉ là, những người làm chương trình đang chạy theo rating. Vẫn còn nhiều nghệ sĩ rất sung sức, muốn chiêu đãi người xem những tiểu phẩm chất lượng thật sự.

Tấn Beo nói mỗi khi viết kịch bản, anh phải đi sâu vào cuộc sống, lấy chất liệu từ đời thật để câu chuyện của mình thuyết phục đám đông. “Tôi nghĩ cái khó nhất của hài là làm thế nào để truyền tải tính thẩm mỹ, giáo dục vào trong từng câu nói mà không mất đi sự dí dỏm, hài hước.

Những tiểu phẩm của tôi xưa nay vẫn định hướng giá trị thuần phong mỹ tục. Tôi muốn khán giả cười sảng khoái nhưng vẫn đọng lại trong họ bài học về cách đối nhân xử thế”, anh nhấn mạnh.

Thế nên, các tiểu phẩm hài của Tấn Beo như Lên chùa bán nhang, Năm Nổ về làng, Tấn Beo thi làm ca sĩ… dù thời gian qua bao lâu vẫn được khán giả xem đi xem lại vì mang giá trị giáo dục. 

Kim Chi

Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc 
Photographic: Rainie Ruan
 

Tấn Beo: 'Trấn Thành hay nhà đài cũng đều ăn cơm của khán giả'

Tấn Beo cho rằng nghệ sĩ và đài truyền hình đều “ăn cơm” của khán giả nên thay vì đưa nhau lên mặt báo, hai bên nên “đóng cửa bảo nhau”. Và nghệ sĩ cần tỉnh táo với game show.

Những ngày qua, vụ Trấn Thành bị Đài truyền hình Vĩnh Long “cấm cửa” trong một game show đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Trong “tâm bão”, nghệ sĩ Tấn Beo đã từ chối khi được hỏi vì không muốn “té nước theo mưa”. Khi câu chuyện đã dần lắng xuống, anh mới trút bầu tâm sự với Zing.vn.

Chứng kiến câu chuyện ồn ào trên mặt báo những ngày qua, Tấn Beo tâm sự anh cảm thấy đau lòng vì em út trong nghề vướng phải lùm xùm không đáng có.

Đừng dùng từ cấm nếu nghệ sĩ không phạm pháp

Nam diễn viên thẳng thắn: “Từ nay về sau, xin nhà đài đừng bao giờ dùng từ cấm với nghệ sĩ vì chữ đó nặng nề lắm. Xưa nay, chỉ trừ vài trường hợp nghệ sĩ vi phạm pháp luật hoặc làm ra điều gì không đúng với thuần phong mỹ tục, bị xã hội lên án thì đài truyền hình mới cấm cửa”.

Tấn Beo hài hước bảo thỉnh thoảng sóng truyền hình vẫn bị mất thì nghệ sĩ cũng đôi lúc thất thường. “Trong lúc làm việc, không tránh được những lúc bất đồng quan điểm hay nghệ sĩ mỏi mệt mà thiếu chút nhiệt tình", anh nói.

"Những lúc như vậy, chỉ cần nhắc nhở nhau, bảo ban nhau thay vì xâu xé. Khi nào con ngựa ấy bất kham, trở thành ngựa chứng hãy mạnh tay trừng trị”, Tấn Beo nhấn mạnh.

Tan Beo: 'Tran Thanh hay nha dai cung deu an com cua khan gia' hinh anh 1

Tấn Beo nói ngày xưa tình nghệ sĩ rất đáng quý. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc.

Tấn Beo cho rằng việc nghệ sĩ bị “cấm cửa” chẳng khác nào cầu thủ bị cấm thi đấu. Anh bảo đây là án phạt nặng nề nhất mà trong đời những người làm nghệ thuật, chẳng ai muốn phải đối mặt.

Bởi mục đích của diễn viên hài, suy cho cùng đều muốn mang đến tiếng cười cho khán giả. Ngoài việc thỏa mãn được khát khao, đam mê thì công việc này còn mang đến cho họ miếng cơm để nuôi sống gia đình.

Vì thế, việc tước quyền của nghệ sĩ sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Tấn Beo khẳng định việc “cấm cửa” cũng phải có quy định rõ ràng chứ không thể dựa vào sự cảm tính. Anh nói nếu không vi phạm luật pháp Việt Nam, không vi phạm quy tắc đạo đức thì những lỗi khác có thể tha thứ cho nhau được.

“Nếu nghiêm trọng hơn, có thể phạt cảnh cáo nghệ sĩ không được góp mặt trong một chương trình, có thời gian để họ suy ngẫm về lỗi lầm của mình. Nhưng thậm chí chuyện này cũng chỉ có người trong cuộc mới nên biết”, anh nói.

Nghệ sĩ cần tỉnh táo trước cơn lốc game show

Dù bênh vực Trấn Thành, Tấn Beo cũng nhấn mạnh thế hệ trẻ phải biết “cảnh tỉnh” bản thân trước khi quá muộn. “Sự việc này vừa có mặt trái, lại vừa là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những người trẻ trước thực trạng chung của làng hài. Tôi nghĩ sẽ có nhiều người nhột vì tình trạng hài nhảm đang tràn lan”, anh trầm ngâm nói.

Tấn Beo vẫn giữ vững quan điểm hài phải đi liền với tính giáo dục, không dễ dãi với tiếng cười vô thưởng vô phạt. Mà theo nam diễn viên Thám tử Hên-ry, muốn có nội dung sâu sắc, thâm thúy thì nghệ sĩ buộc phải đi sâu vào đời sống, tìm kiếm chất liệu để có mảng miếng cho riêng mình.

Anh bảo cái hay của nghệ sĩ ngoài việc chọc cười khán giả, còn phải để họ suy ngẫm, tìm thấy chính mình trong câu chuyện.

Tan Beo: 'Tran Thanh hay nha dai cung deu an com cua khan gia' hinh anh 2

Tấn Beo cho rằng sau sự cố, Trấn Thành sẽ tự biết soi mình. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc.

Nhưng Tấn Beo cho rằng truyền hình thực tế phát triển với tốc độ chóng mặt, nghệ sĩ chạy show đến mức không có thời gian tái tạo năng lượng, tìm kiếm sự mới mẻ, sáng tạo cho mình.

Do đó, việc họ bị cạn kiệt năng lượng, bào mòn tư duy chỉ là việc sớm hay muộn. Từng trải qua nhiều chục năm trong nghề, nhìn thấy trước sự đào thải nên anh tỉnh táo đứng ngoài sân chơi của game show vì lo sợ khán giả cười chê.

Tấn Beo khen ngợi sự hoạt ngôn, ứng biến thông minh, nhanh nhẹn của Trấn Thành. Nhưng anh nhận định dù có giỏi thế nào, nghệ sĩ cũng cần đầu tư cho mỗi lần xuất hiện. Mà muốn làm được điều này thì cần phải có thời gian, nếu không dễ rơi vào sự nhàm chán, một màu.

Đài truyền hình hay nghệ sĩ đều ăn cơm của khán giả

Tấn Beo nói ngoài việc đau lòng khi trong giới xảy ra chuyện không hay, anh thương khán giả nhiều hơn khi họ buộc phải chứng kiến chuyện không vui của nghệ sĩ.

Anh kể ngày xưa đi diễn, mình ở trên diễn, phía dưới đám đông lót dép ngồi xem. “Riêng điều đó thôi đã thấy không đúng rồi, trong khi người ta bỏ tiền để xem thì họ phải ngồi dưới, mình lại ở trên”, anh tâm tình.

Chính điều đó, Tấn Beo bảo nghệ sĩ phải có trách nhiệm với người hâm mộ. Anh nhấn mạnh ngoài việc mang niềm vui đến cho khán giả, nghệ sĩ phải biết giữ lại đời tư, tránh làm trò mua vui cho người xem.

Tan Beo: 'Tran Thanh hay nha dai cung deu an com cua khan gia' hinh anh 3

Tấn Beo cho rằng nghệ sĩ "ăn cơm" của khán giả, vì thế cần phải tôn trọng người nuôi cơm mình. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc.

“Đài truyền hình cần khán giả mới có rating, nghệ sĩ có khán giả mới giữ được khán giả. Nếu cứ mang nhau ra làm trò cho người đời, có ngày đài truyền hình lẫn nghệ sĩ chỉ còn nước húp cháo”, anh cười nhưng vẻ mặt lại rất nghiêm túc.

Tấn Beo còn nói rằng ngày nay khán giả bị đối xử bất công khi bị kéo vào cuộc chiến của nghệ sĩ. Anh cho biết ngày xưa tình nghệ sĩ được ví von “một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ”.

Nghĩa là anh em trong đoàn đùm bọc, thương yêu như người trong nhà. Nếu một ai đó bị ốm, các thành viên còn lại thay phiên chăm sóc bởi khi lên sân khấu, một diễn viên bị đuối sẽ làm ảnh hưởng đến cả đoàn.

“Nhưng giờ nghệ sĩ lại quay sang đấu đá lẫn nhau, còn lôi kéo, công kích người hâm mộ bước vào trận chiến đó”, anh cười chua chát.

Cuối cùng, Tấn Beo mong mỏi đài truyền hình hay nghệ sĩ cũng đều là những người làm văn hóa thì khi có chuyện, hãy bắt tay xử lý, đừng để khán giả nhìn vào vì sẽ có ngày bị công chúng quay lưng.

Kim ChI



Nguồn tin: tcgd theo Z
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Vở "Sấm vang dòng Như Nguyệt" - dấu ấn mới của NSƯT Chí Linh, Vân Hà

Vẫn ở vị trí chỉ huy, yểm trợ cho dàn diễn viên trẻ thể hiện xuất sắc các vai diễn trong tác phẩm sử Việt, NSƯT Chí Linh, Vân Hà đã tạo thêm dấu ấn mới cho sự nghiệp.

 

Trà Vinh vận động gây quỹ xây dựng Khu Lưu niệm NSND Viễn Châu

Tỉnh Trà Vinh dự kiến xây dựng Khu Lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu với tổng kinh phí 70 tỉ đồng từ viêc vận động xã hội hoá

 

MC Đức Tiến và Hoa hậu...

Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.

 

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.