Nghệ sĩ Trần Thoại Mỹ của Đoàn cải lương Cao Văn Lầu luôn
chứng tỏ khả năng diễn xuất đa dạng qua từng vai diễn. Trong
ảnh: Thoại Mỹ vào vai Diệu trong vở “Nửa đời hương phấn”.
20 thí sinh vào vòng chung kết (5 thí sinh hạng mục xuất sắc
và 15 thí sinh hạng mục triển vọng) đều trẻ cả tuổi đời lẫn
tuổi nghề nhưng tài năng của họ đã chinh phục ban giám khảo.
Điểm đáng ghi nhận ở những thí sinh này là họ dám thử sức ở
những vai diễn “nặng ký”, đòi hỏi khả năng diễn xuất để diễn
tả chiều sâu tính cách nhân vật. Nghệ sĩ Ngọc Hoa, 20 tuổi,
của Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu đã mạnh dạn chọn vai Kiều
Nguyệt Nga trong trích đoạn cùng tên. Vào nghề chưa lâu nhưng
Ngọc Hoa lột tả xúc động tâm trạng phải cống mình cho giặc Ô
Qua trong khi vị hôn thê Lục Vân Tiên mất tích bặt tăm. Lâm
Ngọc Hoa sở hữu giọng ca mùi, trẻ đẹp và có khả năng cảm thụ
nhân vật tốt. Cùng đơn vị với Ngọc Hoa là thí sinh Trần Thoại
Mỹ đã lấy nước mắt người xem với vai dì Hai trong trích đoạn
“Tấm lòng của biển”. Mấy mươi năm trời làm vú nuôi cho con gái
ruột của mình và bị mắng nhiếc nhưng dì Hai vẫn chịu đựng vì
hạnh phúc của con. Đây là vai diễn khác xa với tuổi đời 22 của
Trần Thoại Mỹ và đòi hỏi trải nghiệm sống để có thể cảm và
diễn cho được sự biến chuyển tâm lý nhân vật. Cách diễn mộc
mạc, từ tốn của Trần Thoại Mỹ khiến người xem cứ tưởng cô đã
ngoài 50!
Nhìn lại danh sách các thí sinh vào chung kết, dễ dàng nhận
thấy họ đều đến từ những cái nôi cải lương Nam bộ như: Đoàn
Cải lương Cao Văn Lầu (Bạc Liêu), Nhà hát Trần Hữu Trang, Đoàn
Cải lương Tây Đô (TP Cần Thơ)…Ngoài năng khiếu ca diễn thiên
phú, các thí sinh còn được đào tạo khá bài bản. Điển hình như
thí sinh Thanh Phong, Trung Kiên… đều đang học Trường Đại học
Sân khấu Điện ảnh TP Hồ Chí Minh. Cả 3 thí sinh của Cần Thơ
vào chung kết là Phương Anh, Hồng Thủy, Lê Duy cũng đều tốt
nghiệp chuyên ngành cải lương của Trường Trung cấp Văn hóa –
Nghệ thuật TP Cần Thơ. Nhờ vậy, nhiều nghệ sĩ trẻ tham gia
giải chưa từng đảm nhận vai đào, kép chánh nhưng vẫn cảm nhận
về vai diễn tốt, ca ngọt, diễn mùi và lột tả tâm lý nhân vật
sâu sắc.
Đặc biệt, mùa giải năm nay ghi nhận sự thành công của một số
địa phương như Bạc Liêu, Đồng Tháp, Cần Thơ… với số lượng thí
sinh vào vòng trong khá nhiều. Thành quả này là nhờ sự đầu tư,
tập luyện của các đoàn. Gần đây, các đoàn không còn tình trạng
chạy vạy thuê biên đạo, đạo diễn theo kiểu “ăn xổi” mà đã có
nhân lực nên có thể tập luyện cho nghệ sĩ thường xuyên, lâu
dài. Đạo diễn NSƯT Minh Chiến (Bạc Liêu), NSƯT Thắng Vinh,
NSƯT Minh Mẫn (Đồng Tháp) hay Kiều Mỹ Dung (Cần Thơ)… đã thành
công trong chọn vai diễn, vở diễn và tập dợt cho thí sinh.
Nhưng điều quan trọng là nhìn thấy các nghệ sĩ trẻ đổ mồ hôi
trên sân khấu để khóc cười cùng nhân vật, truyền đến cho người
xem cái thần của từng vai diễn. Từ đó, người mộ điệu có cơ sở
tin rằng cải lương vẫn sống mãi.
Ý kiến bạn đọc