Bản Sắc Dân Tộc - cailuongvietnam.com

Tin Tức Đó Đây Gần Xa

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN

Cơn chấn động toàn Hoa Kỳ và thế giới hôm nay 6/26/2013

Thứ hai - 22/07/2013 08:08

Cơn chấn động toàn Hoa Kỳ và thế giới hôm nay 6/26/2013


Cali trở thành bang đông dân nhất Hoa Kỳ công nhận luật hôn nhân đồng tính sau 5 năm luật không được công nhận qua cuộc bỏ phiếu phổ thông, kế đó toà án tối cao bang Cali lật nguợc lại khi cho rằng cuộc bỏ phiếu vi phạm hiến pháp quyền con người. Sự việc lại không đơn giản vì quan toà quyết định là một người đồng tính, nên phía chống đối thưa lên toà an liên bang vùng và toà án liên bang vùng ủng hộ quyết định của quan toà đồng tính. Vụ việc lại kéo lên Tối Cao Toà Án Mỹ.
Tng Thng Hoa Kỳ Obama t chng đi qua ng h hôn nhân đng tính vào tháng 5/2011, làm mt cuc cách mng ti Hoa Kỳ v vn đ nhân quyn. Quyết đnh được đưa ra trước cuc tái tranh c trong bi cnh kinh tế m đm nhưng tng thng Obama vn giành chiến thng trước s ng h ca cng đng di cư và cng đng đng tính. Ông ra lnh ngành tư pháp không bo v hôn nhân ch dành cho người d tính, và góp phn cùng quc hi Hoa Kỳ cho phép người đng tính phc v trong qun đi. Lut " dont ask dont tell "(không hi không nói) được bãi b vi s phiếu áp đo ti c hai vin ca quc hi. Ông kêu gi công lý ch được thc hin khi nào quyn đng tính được công nhn ti l nhm chc lch s.

Cu
c chiến gay go ti Ti Cao Toà Án Hoa kỳ gia hai phe chng và ng h. Phe chng gm nhng người bo thũ, mun bo v hôn nhân truyn thng(nam và n), nhng cng đng tôn giáo và Đng Cng Hòa. Nhưng người dân Hoa Kỳ đã làm cuc cách mng qua cuc b phiếu năm 2012, khi tt c 4 bang đem hôn nhân đng tính ra cho người dân quyết đnh thì li được dân chúng b phiếu ng h, t đó phe chng đi mt thế thượng phong và b cho là "khi người", phân bit chng tc, gii tính, cướp quyn con người ca cng đng thiu s. H Vin hoa kỳ vi s đông là Đàng Cng hoà quyết đnh trích ngân sách 3 triu đô la đ chng hôn nhân đng tính ti Toà ti cao. Trtong khi đó mt s thành viên có tiếng, thượng nghĩ sĩ Đng Cng Hoà cũng thay đi thành kiến, t chng đi sang ng g gây ra nhng cuc tranh lun gay gt trong Đng Cng Hoà và các phương tin truyn thông.Thượng vin Hoa Kỳ có s đông ng h hôn nhân đng tính ln đu trong lch s vi t l 55-45.

Tr
ước thm quyết đnh ca toà án ti cao, nhiu bang như NewYork, MaryLand, Delware, Minisota, Washington..đã thông qua lut hôn nhân đng tính. Các nước trên thế gii như Uruguay, Pháp, Mexico, Anh... cũng vừa thông qua hôn nhân đng tính. Tính ra, nước M có 12 bang có lut hôn nhân đng tính, 8 bang công nhn "quan h đng tính-Civil UNI0N) và thế gii có 14 nuc công nhn hôn nhân đng tính. Nước M và thế gii chia r qua cuc cách mng nhân quyn này, Pháp đã din ra nhng cuc biu tình rm r, bn b chng chính ph v hn nhân đng tính. Trước nhng làn sóng mi, hôm nay toà án ti cao M đã đưa ra hai quyết đnh quan trng, gây chn đng và có nh hưởng lâu dài v

Tác giả bài viết: keomienxa

Nguồn tin: cailuongvietnam.com - NLĐ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận mới

Gửi bình luận của bạn

Tên của bạn Email Nội dung Mã an toàn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN