Soạn giả Viễn Châu qua đời

Nơi tưởng nhớ những NS đã quá cố.
Nội quy chuyên mục
THÀNH VIÊN CLVN CHÚ Ý !

1- Bài viết phải luôn luôn bỏ dấu cho dễ đọc, viết không dấu sẽ bị xóa. Xem chỉ dẫn cách bỏ dấu taị đây.
2- Không đưa nguyên link từ các nơi khác vào - Không viết toàn chữ hoa hoặc liên tục không chấm phết.
3- Ghi rõ nguồn các bài được đưa lên là bắt buộc - Tránh những lời lẽ quá khích.
4- Mỗi thành viên chỉ được dùng một nick - Không nên đưa nhiều bài lắt nhắt liên tiếp từ cùng một thành viên.
5- Đừng dùng quote (trích dẫn) để trả lời khi 2 bài liên tiếp nhau - Tránh quote nhiều lần cùng một hình ảnh.
6- Không dùng màu đỏ trừ phi đó là tựa đề của một bài mới - Nên tạo chữ ký đẹp, cân đối, dễ nhìn.
7- Thắc mắc về bài bị xoá post trên diễn đàn đều cũng sẽ bị xoá. Trực tiếp liên lạc với Ban Điều Hành nếu cần.
8- Mọi thành viên đều cùng một nhà CLVN nên việc cư xữ hoà nhã với nhau là cần thiết dù ý kiến có dị biệt.

Soạn giả Viễn Châu qua đời

Bài viết chưa xemgửi bởi tancogiaoduyen » Thứ 2 Tháng 2 01, 2016 4:03 am



Soạn giả, NSND Viễn Châu, người được xem là "vua vọng cổ" đã qua đời vì tuổi già, sức yếu, lúc 13 giờ 15 phút ngày 1-2, hưởng thọ 92 tuổi.

Nhạc sĩ Trương Minh Châu - Con trai Soạn giả, NSND Viễn Châu, cho biết cha mình qua đời tại nhà riêng sau thời gian điều dưỡng tại nhà. NSND Kim Cương thông báo sẽ đứng ra lo tất cả thủ tục tang lễ.

Linh cữu của ông hiện được quàn tại Nhà tang lễ TP HCM.
Hình ảnh
https://cailuongvietnam.com - https://cailuongvietnam.com/forum - https://cailuongvietnam.com/oldforum - https://cailuongvietnam.com/specials - https://cailuongvietnam.com/music - https://cailuongvietnam.com/english - https://www.cailuongvietnam.info - - https://www.minhcanh-mychau.com
ATI MULTI SERVICE
Hình đại diện của thành viên
tancogiaoduyen
Site Admin
Site Admin
 
Bài viết: 41595
Ngày tham gia: Thứ 2 Tháng 4 12, 2004 5:00 pm
Đến từ: U.S.A
Has thanked: 1755 times
Been thanked: 444 times

Advertisement

Re: Soạn giả Viễn Châu qua đời

Bài viết chưa xemgửi bởi vuongthoaihong » Thứ 2 Tháng 2 01, 2016 4:57 am

gần hết năm mà những ng ns cũng ko qua khỏi nữa, xúc động quá!
Vương Thoại Hồng[color=#FF00FF][i][/i][/color]
vuongthoaihong
Forum Mod
Forum Mod
 
Bài viết: 1038
Ngày tham gia: Thứ 2 Tháng 7 06, 2009 2:24 am
Has thanked: 0 time
Been thanked: 72 times

Re: Soạn giả Viễn Châu qua đời

Bài viết chưa xemgửi bởi khangbang » Thứ 2 Tháng 2 01, 2016 5:00 am

trời không thể tind được. Một mất mát quá lớn của Cải lương... :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry: :cry:
"Chỉ đôi chục năm về trước, có mấy ai ngờ có ngày người Việt kém chữ Việt đớn đau tới nỗi vĩnh viễn đánh mất nghĩa hiếu tri và canh tân tốt đẹp của hai âm tiết “cải lương”. Trích trong bài viết "Vọng Sài -gòn" từ báo Người đô-thị.
khangbang
Forum Mod
Forum Mod
 
Bài viết: 4485
Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 7 01, 2005 5:00 pm
Đến từ: miền Tây
Has thanked: 1 time
Been thanked: 64 times

Re: Soạn giả Viễn Châu qua đời

Bài viết chưa xemgửi bởi TranKhanh » Thứ 2 Tháng 2 01, 2016 6:11 am


Cập nhật 01/02/2016.
TTO - Đại diện văn phòng Hội Sân khấu TP.HCM cho biết soạn giả - NSND Viễn Châu qua đời lúc 13g15 trưa 1-2 tại tư gia, hưởng thọ 92 tuổi.

Hình ảnh
Soạn giả - NSND Viễn Châu qua đời ở tuổi 92. Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ.

Soạn giả - NSND Viễn Châu sinh năm 1924 tại Trà Cú, Trà Vinh, tên thật Huỳnh Trí Bá. Ông được xem là ông vua vọng cổ, tính tới nay đã sáng tác khoảng 4.000 bài vọng cổ và hơn 70 kịch bản cải lương.
9g sáng ngày 2-2, linh cữu của soạn giả Viễn Châu được đưa sang Nhà tang lễ Thành phố. Lễ động quan diễn ra sáng ngày 4-2, sau đó hỏa thiêu tại Bình Hưng Hòa.

Soạn giả Viễn Châu được xem là người khai sinh ra thể loại tân cổ giao duyên, là người viết tân cổ giao duyên hay nhất và nhiều nhất từ trước tới nay.

Nhiều sáng tác của ông được khán giả yêu mến cải lương thuộc nằm lòng như: Tình anh bán chiếu, Võ Ðông Sơ - Bạch Thu Hà, Lá trầu xanh, Hoa lan trắng, Anh đi xa cách quê nghèo, Hàn Mạc Tử, Mẹ vẫn đợi con về...

Viễn Châu cũng được xem là người thầy của các tài danh cải lương như NSND Lệ Thủy, NSƯT Diệu Hiền, NSND Ngọc Giàu, NSND Bạch Tuyết.

Lúc sinh thời, soạn giả Viễn Châu từng nói sở dĩ ông viết được nhiều là vì ông “đi nhiều, học nhiều, quan sát nhiều, thấy nhiều” nhưng rốt ráo nhất là cái thấy của ông phải “qua tâm cảm yêu thương, rung động với cuộc đời bằng tâm hồn nhạy cảm, dễ cảm thông, chia sẻ, hân hoan trước cái đẹp và tình cảm của con người”.

Bí quyết thành công của soạn giả Viễn Châu nằm ở chỗ: “Khi tôi viết, không phải mực trào ra đầu ngòi bút mà đó là tim óc, trí não của tôi đang đặt hết vào đầu bút để tuôn thành lời”.

Những năm gần đây, khi sức khỏe NSND Viễn Châu đã yếu, các nghệ sĩ thường hợp sức tổ chức những đêm diễn dành cho ông tại quê nhà Trà Vinh nhằm thể hiện tấm lòng yêu mến, tôn vinh một soạn giả bậc thầy và tri ân mảnh đất sinh ra một người có những đóng góp đặc biệt cho sân khấu cải lương.

Năm 2014, soạn giả Viễn Châu được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng 3 cho những đóng góp xuất sắc đối với nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ.

Hình ảnh
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến nhà chúc Tết NSND Viễn Châu tháng 1-2014. Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ.

NSND Viễn Châu có viết một số bản vọng cổ "dành riêng cho mình đi hát với bạn bè cho vui" như Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn tranh và 16 cô đào hát, Sao thầy chẳng thương em?, Soạn giả gặp Diêm Vương, Thiên đường hay địa ngục...

Năm 1994, NSND Viễn Châu viết bản Anh không chết đâu em có lời như sau:

“Sau khi tôi nhắm mắt xuôi tay trở về cát bụi, thì trong những hàng tri âm tri kỷ có ai sẽ tiễn đưa tôi ra nơi nghĩa địa... Rồi một chiều nào khi tắt nắng hoàng hôn có người con gái tìm đường vào nghĩa địa, tay ôm chặt một vòng hoa trắng tìm đến bên mồ nức nở khóc than, nàng ca lên những bài ca áo não thê lương khóc người nghệ sĩ trót mang nhiều cam lụy, ôm ngôi mộ nàng gục đầu nức nở: Anh Bảy ơi anh chết tự bao giờ... Nằm dưới mồ nghe những tiếng khóc than, tôi tỉnh giấc và giật mình sống lại, tung mồ dậy ôm chặt người con gái và bảo nhỏ rằng: Anh không chết đâu em!”.

* Nghe tuyển tập những bài Tân cổ hay nhất của soạn giả Viễn Châu/TR.N. - L.ĐOAN
- Học Mà Không Suy Nghĩ Sẽ Nghĩ Sai,
Suy Nghĩ Mà Không Học Sẽ Có Nhiều Thắc Mắc...
- Không Biết Lễ, Không Lầy Gì để Lập Thân,
Không Biết Phải Trái, Không Lấy Gì Để Biết Người
Hình đại diện của thành viên
TranKhanh
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
 
Bài viết: 17883
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 2 17, 2005 5:00 pm
Đến từ: Vùng Trời Hiu Quạnh
Has thanked: 0 time
Been thanked: 110 times

Re: Soạn giả Viễn Châu qua đời

Bài viết chưa xemgửi bởi TranKhanh » Thứ 2 Tháng 2 01, 2016 6:13 am


Hình đại diện của thành viên
TranKhanh
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
 
Bài viết: 17883
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 2 17, 2005 5:00 pm
Đến từ: Vùng Trời Hiu Quạnh
Has thanked: 0 time
Been thanked: 110 times

Re: Soạn giả Viễn Châu qua đời

Bài viết chưa xemgửi bởi 5matkieng » Thứ 2 Tháng 2 01, 2016 6:13 am

:cry: :cry: :cry:

Thành Kính Phân Ưu.
Hình đại diện của thành viên
5matkieng
Forum Mod
Forum Mod
 
Bài viết: 1766
Ngày tham gia: Thứ 3 Tháng 5 17, 2005 5:00 pm
Has thanked: 76 times
Been thanked: 21 times

Re: Soạn giả Viễn Châu qua đời

Bài viết chưa xemgửi bởi TranKhanh » Thứ 2 Tháng 2 01, 2016 6:19 am


Cập nhật 01/02/2016.
TTO - "Thầy có khả năng làm thơ, viết văn, còn là một danh cầm nổi tiếng (danh cầm Bảy Bá) nên bài thầy viết chân chất, mộc mạc, dễ ca, dễ nhớ, giàu tính nhân văn, ca từ rất ý nghĩa nên dễ dàng đi vào lòng người”.

Hình ảnh
NSND Viễn Châu chúc mừng NSƯT Diệu Hiền. Ảnh: Thanh Hiệp.

NSND Bạch Tuyết: "Nhạc điệu, ý thơ, tính văn chương, điển tích văn học và hơn hết là cái thần, là ý tình luôn tràn đầy trong hàng trăm, hàng ngàn tác phẩm của ông vua vọng cổ. Chi tiết, tâm lý, tính cách nhân vật ở mỗi tác phẩm của soạn giả Viễn Châu dù là ở một vở tuồng hay chỉ qua một bài vọng cổ đều rất tròn đầy, nhất là đâu ra đấy, vua ra vua, dân ra dân, người nghèo khổ khác người sang trọng… không hề lẫn lộn. Chính vì thế những bài vọng cổ của “ông vua” không ngai này luôn ngọt ngào, nhẹ nhàng đi vào lòng người nghe, khiến họ rung cảm và nhớ mãi".

NSND Lệ Thủy: “Có thể nói bác Viễn Châu là người phát hiện khả năng của tôi từ hồi 13, 14 tuổi, bắt đầu từ vở Quan Âm Thị Kính.

Mỗi lần đưa tôi vào phòng thu, bác phải bắc ghế cho tôi đứng lên ca, rồi đánh nhịp, chỉ bảo cho tôi luyến láy. Từ đó đến nay, đi ca ở đâu người ta cũng yêu cầu tôi hát bài của bác, mà hát lên là khán giả đều thuộc làu như Cô hàng chè tươi, Bạch Thu Hà, Cô gái bán sầu riêng, Tình đẹp mùa chôm chôm...

Không chỉ riêng tôi mà rất nhiều nghệ sĩ khác cũng được bác viết theo kiểu “đo ni đóng giày” để phát huy sở trường. Bác là người góp phần tạo nên tên tuổi của nhiều nghệ sĩ lớn”.

NSND Diệu Hiền: “Hai bài ca cổ của thầy (Tần Quỳnh khóc bạn, Trụ vương thiêu mình) hỗ trợ cho cuộc sống của tôi đến ngày hôm nay, vì mời tôi biểu diễn là thế nào ban tổ chức cũng yêu cầu hai bài này. Thầy có khả năng làm thơ, viết văn, còn là một danh cầm nổi tiếng (đàn tranh, người trong nghề thường gọi là danh cầm Bảy Bá) nên bài thầy viết chân chất, mộc mạc, dễ ca, dễ nhớ, giàu tính nhân văn và ca từ rất ý nghĩa nên dễ dàng đi vào lòng người”.

NSND Ngọc Giàu: “Không có Viễn Châu là không có Ngọc Giàu cũng như gần hết các tên tuổi cải lương nổi tiếng của cải lương thời hoàng kim. Hồi mới 12-13 tuổi ông đã viết cho tôi bài Áo tình đắp mộ người yêu để tôi thu dĩa và nổi tiếng từ đấy. Nhiều nghệ sĩ khác thời còn con nít như tôi cũng được nổi tiếng nhờ những bài ca của chú Bảy đo ni đóng giày…”.

NSƯT Phương Quang (hát Ông lão chèo đò, Tình anh bán chiếu...): “Ông không những chỉ dạy cho tôi về nghề nghiệp mà còn truyền cả vốn sống. Thương nhất là bất kể lúc nào, dù đang ngủ, đang mệt hay có công chuyện mà học trò nhờ chỉ bài là ông bật dậy chỉ dẫn nhiệt tình. Trong làng cải lương, chắc khó có người thứ hai như ông!”./TTO
Hình đại diện của thành viên
TranKhanh
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
 
Bài viết: 17883
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 2 17, 2005 5:00 pm
Đến từ: Vùng Trời Hiu Quạnh
Has thanked: 0 time
Been thanked: 110 times

Re: Soạn giả Viễn Châu qua đời

Bài viết chưa xemgửi bởi khoi » Thứ 2 Tháng 2 01, 2016 10:23 am

Xin thành thật chia buồn ... :hoa: :hoa: :hoa:
Hình đại diện của thành viên
khoi
Site Admin
Site Admin
 
Bài viết: 21649
Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 5 07, 2004 5:00 pm
Đến từ: Thành Phố Sương Mù ...
Has thanked: 0 time
Been thanked: 117 times

Re: Soạn giả Viễn Châu qua đời

Bài viết chưa xemgửi bởi vuongvu » Thứ 2 Tháng 2 01, 2016 4:20 pm

Thành Kính Phân Ưu . :cry: :cry:
vuongvu
Forum Mod
Forum Mod
 
Bài viết: 3545
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 9 06, 2009 7:19 am
Đến từ: Châu Âu
Has thanked: 1 time
Been thanked: 628 times

Re: Soạn giả Viễn Châu qua đời

Bài viết chưa xemgửi bởi tancogiaoduyen » Thứ 2 Tháng 2 01, 2016 7:09 pm

Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
tancogiaoduyen
Site Admin
Site Admin
 
Bài viết: 41595
Ngày tham gia: Thứ 2 Tháng 4 12, 2004 5:00 pm
Đến từ: U.S.A
Has thanked: 1755 times
Been thanked: 444 times

Re: Soạn giả Viễn Châu qua đời

Bài viết chưa xemgửi bởi Bacchin138 » Thứ 2 Tháng 2 01, 2016 7:22 pm

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU
Bacchin138
Thành viên thực thụ
Thành viên thực thụ
 
Bài viết: 282
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 5 28, 2015 12:57 pm
Has thanked: 1 time
Been thanked: 3 times

Re: Soạn giả Viễn Châu qua đời

Bài viết chưa xemgửi bởi khangbang » Thứ 2 Tháng 2 01, 2016 7:31 pm

:cry: :cry: :cry: :cry: :)) :)) :))
khangbang
Forum Mod
Forum Mod
 
Bài viết: 4485
Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 7 01, 2005 5:00 pm
Đến từ: miền Tây
Has thanked: 1 time
Been thanked: 64 times

Re: Soạn giả Viễn Châu qua đời

Bài viết chưa xemgửi bởi tu kien » Thứ 2 Tháng 2 01, 2016 7:40 pm

Hình ảnh
Nhớ quá khứ buồn rơi nước mắt
Nhìn tương lai lạnh toát mồ hôi !
Hình đại diện của thành viên
tu kien
Forum Mod
Forum Mod
 
Bài viết: 7629
Ngày tham gia: Thứ 2 Tháng 3 19, 2012 11:53 am
Has thanked: 4 times
Been thanked: 72 times

Re: Soạn giả Viễn Châu qua đời

Bài viết chưa xemgửi bởi tancogiaoduyen » Thứ 2 Tháng 2 01, 2016 8:10 pm

Nguyễn Hoàng Minh Khôi đã viết:Vĩnh biệt người Thầy , người Cha đáng kính ! Ba đã về đến cõi vĩnh hằng , để lại những hoa thơm cỏ biếc trên suốt chặng hành trình không mệt mỏi , mà con cháu nhiều đời sau vẫn còn mãi hạnh hưởng , còn mãi nâng niu gìn giữ để làm đẹp cho đời .

Con sẽ học mãi ở Ba cái đức , cái tài để mong được làm một chồi lộc , một nụ hoa bé nhỏ trên thân cây đại thụ mà người đời mãi ngưỡng mộ , tôn vinh .

Cầu mong Ba được thanh thảng , an nhiên nơi miền đất Phật .


Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
tancogiaoduyen
Site Admin
Site Admin
 
Bài viết: 41595
Ngày tham gia: Thứ 2 Tháng 4 12, 2004 5:00 pm
Đến từ: U.S.A
Has thanked: 1755 times
Been thanked: 444 times

Re: Soạn giả Viễn Châu qua đời

Bài viết chưa xemgửi bởi tancogiaoduyen » Thứ 2 Tháng 2 01, 2016 8:17 pm

Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
tancogiaoduyen
Site Admin
Site Admin
 
Bài viết: 41595
Ngày tham gia: Thứ 2 Tháng 4 12, 2004 5:00 pm
Đến từ: U.S.A
Has thanked: 1755 times
Been thanked: 444 times

Trang kế tiếp

Quay về Một Thời Vang Bóng

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến7 khách

Google Analytic

ỦNG HỘ QUY DUY TRI WEBSITE


  • Advertisement
Cải Lương Việt Nam Official Site
Copyright by cailuongvietnam.com © 2004 - 2024. All rights reserved.
Email: cailuongvietnam.info@gmail.com
We are not responsible for the content posted by members in the forum